Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quân đội Colombia sát hại 6.402 người để làm giả số liệu

Từ năm 2002 đến năm 2008, quân đội Colombia khiến ít nhất 6.402 người thiệt mạng nhằm làm giả số liệu thống kê, khai khống rằng đó là những người bị giết "trong chiến trận".

Tòa án hòa bình đặc biệt tại Colombia (JEP) đã phát hiện rằng ít nhất 6.402 người đã thiệt mạng dưới tay quân đội Colombia nhằm làm giả số liệu thống kê. Con số này cao gấp 3 lần số liệu mà văn phòng tổng chưởng lý từng thừa nhận trước đó, Guardian đưa tin.

Các vụ giết người diễn ra từ năm 2002 đến năm 2008, khi chính phủ mạnh tay đàn áp lực lượng dân quân Farc. Sau khi cuộc chiến kết thúc, binh sĩ được trao thưởng dựa trên khả năng tiêu diệt quân địch. Phần thưởng có thể là thời gian nghỉ phép hoặc quyết định thăng chức.

Hôm 18/2, JEP công bố kết quả điều tra sơ bộ, sau hai năm khai quật nhiều ngôi mộ tập thể trên khắp đất nước. Cuộc điều tra nhằm làm rõ tội trạng của các bên liên quan trong cuộc nội chiến.

Trong tuyên bố mới nhất, JEP xác nhận sẽ tiếp tục điều tra, ưu tiên các địa phương chưa được lưu tâm trước đó.

 Binh sĩ thuộc quân đội chính phủ Colombia. Ảnh: Getty.

Năm 2008, anh trai của Jackeline Castano bị quân đội Colombia bắt cóc và sát hại. Giờ đây, Jackeline cảm thấy công lý sắp được thực thi. Cô phát biểu thay mặt một nhóm nạn nhân: “Chúng tôi biết ơn kết quả điều tra của JEP. Nó tiết lộ màn hành quyết rộng rãi dưới thời cựu Tổng thống Alvaro Uribe. Chúng tôi hy vọng sự thật tiếp tục được hé lộ”.

Năm 2016, lực lượng dân quân Farc đạt được thỏa thuận hòa bình với chính phủ Colombia. Trong thỏa thuận, các bên nhất trí thành lập JEP nhằm làm rõ trách nhiệm, tội ác của các bên liên quan.

Tác giả: Uyên Uyên

Nguồn tin: zingnews.vn