Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cô giữ trẻ tại nhà 350.000 đồng/ngày, 450.000 đồng/10 giờ

"Chúng tôi bàn nhau lên group tuyển dụng giáo viên mầm non tìm kiếm giáo viên. Có cô sau đó inbox (nhắn tin riêng) sẽ nhận giúp, chỉ làm nhiệm vụ chăm sóc bé, cho bé ăn, chơi với bé với giá 10 giờ là 450.000 đồng, kể cả giờ nghỉ trưa".

 Con trai chị Tiểu Quyên (Q.Tân Bình, TP.HCM) được cô giáo mầm non từ tỉnh Bình Thuận vào chăm sóc trong những ngày nghỉ học vì dịch COVID-19 - Ảnh: T.T.

Học sinh mầm non nghỉ học sau tết vì dịch COVID-19 kéo theo dịch vụ giữ trẻ tại nhà "rộn ràng" ở các group trên mạng xã hội.

"Thị trường" này xuất phát từ nhu cầu của cha mẹ lẫn phía giáo viên, nên bên cạnh việc "giải quyết vấn đề" thì cần đặt ra câu chuyện an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

"Cắn răng"

Có con 4 tuổi học một trường mầm non ở Q.7, TP.HCM, chị Nguyễn Hương Ngọc cho biết khi có lịch nghỉ học sau tết, điều phụ huynh lo lắng nhất là việc ai trông con để đi làm. 

"Thế là chúng tôi bàn nhau lên group tuyển dụng giáo viên mầm non tìm kiếm giáo viên. Có cô sau đó inbox (nhắn tin riêng) sẽ nhận giúp, chỉ làm nhiệm vụ chăm sóc bé, cho bé ăn, chơi với bé với giá 10 giờ là 450.000 đồng, kể cả giờ nghỉ trưa" - chị Ngọc kể.

Chị nói thêm: "Tôi chấp nhận giá đó để có người chơi với con. Còn cô dạy được thêm tập tô màu hay hát thì mừng, chứ tôi không kỳ vọng gì thêm. Còn về chuyện có an toàn mùa dịch cho con hay không, tôi cũng dừng ở mức độ niềm tin khi giáo viên khai báo là "không đi đâu xa", chứ không kiểm tra kỹ vì thực sự cần người giúp để cha mẹ yên tâm đi làm".

Tương tự, chị Tiểu Quyên có con 3 tuổi, học lớp mầm trường mầm non tư thục ở Q.Tân Bình (TP.HCM) cũng đang "cắn răng" thuê cô giáo chăm con ở nhà vì con không thể đưa về quê do bà nội, ngoại bận việc đồng áng: "Tôi tham khảo nhiều mức phí trong group, rẻ nhất là 350.000 đồng/ngày. Riêng hai ngày mùng 7, mùng 8 phải tăng cho cô 400.000 đồng/ngày. Dịch giã nên tôi cũng lo lắm. Nhưng giờ biết làm sao, phụ huynh cũng chỉ nhắc các cô đeo khẩu trang, chuẩn bị nước rửa tay khi đón cô giáo vào nhà".

Dạo một vòng trên mạng xã hội, không khó để bắt gặp các thông điệp như "Nhằm giải quyết việc làm cho các bạn mùa dịch, mình sẽ liên kết các cô đến với phụ huynh có nhu cầu trông trẻ tại nhà"; hoặc "Ai có nhu cầu thuê giáo viên mầm non trông giữ trẻ tại nhà thì để lại số điện thoại hoặc inbox...".

Nên tìm người quen, rõ "nguồn gốc"

Cô giáo Đỗ Hoàng Phương Thảo, giáo viên Trường mầm non Bé Ngoan (Q.1, TP.HCM), cho rằng mùa dịch thường giáo viên tư thục gặp nhiều khó khăn nên tự "linh hoạt" trong công việc nhiều hơn, trong khi giáo viên trường công đã có lương cơ bản, ổn định. 

"Giáo viên tư thục nghỉ không ăn lương nên việc nhận thêm trẻ ngoài giờ hay đến nhà phụ huynh chăm trẻ sau tết vì dịch, hoặc bán buôn online... là nhu cầu hết sức bình thường. Giáo viên làm thêm và phụ huynh cần" - cô Thảo nói.

Cũng đồng tình rằng đây là hiện tượng bình thường, cô Nguyễn Thị Kim Uyên, phó trưởng Phòng GD-ĐT Q.10 (TP.HCM), đánh giá: "Đây là nhu cầu bình thường của cả phía phụ huynh và giáo viên. Và khi cô giáo đến nhà trông trẻ thì không gọi là dạy học, mà là chơi cùng con nên Phòng GD-ĐT quận không có chỉ đạo, mà chỉ phổ biến chung với các cô là ở trường cũng như ở nhà, phải tuân thủ quy tắc 5K và khai báo y tế".

Cô Uyên cũng lưu ý thêm giáo viên đến nhà hay phụ huynh gửi bé ở nhà giáo viên cần cân nhắc hai điều quan trọng: "Phải đảm bảo phòng chống dịch và an toàn thực phẩm. Bản thân phụ huynh phải hỏi kỹ giáo viên, hoặc chắc chắn nữa thì phụ huynh nên liên lạc trạm y tế của phường, xin thông tin các trường hợp để kiểm tra, nhất là các giáo viên ở quê vào, đi từ những vùng có dịch".

Trong khi đó, cho rằng giáo viên giữ trẻ tại nhà rất khó quản lý, phó hiệu trưởng một trường mầm non ở Q.1, TP.HCM đưa ra ý kiến: "Chuyện giữ trẻ tự phát rất khó khăn trong phòng chống dịch. Cô không nắm được lịch trình của phụ huynh và bé; phụ huynh không nắm được lịch trình của cô. Giữ trẻ tại nhà khó quản lý lắm. Gia đình nên chọn người thân, người quen biết rõ ràng sẽ an toàn hơn".

Cần cẩn trọng

Bà Lương Thị Hồng Điệp, trưởng phòng giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: "Giáo viên chăm trẻ tại nhà sau nghỉ tết và phụ huynh tìm kiếm giáo viên là nhu cầu của cá nhân, là việc riêng dựa trên sự thỏa thuận. Sở cũng không kiểm soát. Phụ huynh cần kỹ hơn nữa trong việc cho con tiếp xúc người lạ, nhất là những người đi từ vùng dịch về. Không cẩn thận sẽ bùng phát dịch. Nếu có chuyện gì xảy ra thì ngành cũng không chịu trách nhiệm được".

Tác giả: THẢO THƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ