Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Việt Nam không chạy đua đăng cai vòng loại World Cup 2022

Sau khi AFC thông qua phương thức thi đấu tập trung các lượt trận cuối bảng G, Vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Thái Lan và UAE nổi lên như hai ứng viên lớn nhất. Vì sao Việt Nam không chạy đua đăng cai trong bối cảnh dịch COVID-19 được kiểm soát tốt?

 Ăn mừng chiến thắng

Hôm 18/2, AFC chính thức thống nhất lùi các lượt trận diễn ra trong tháng 3 sang tháng 6. Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên ngoại trừ UAE, 3 nước Malaysia, Thái Lan và Indonesia đều không thể tổ chức các trận đấu tại sân nhà. Thái Lan và UAE đã xin đăng cai các lượt trận cuối bảng G. Dự kiến, ngày 15/3 AFC sẽ công bố quốc gia được chọn. Nhiều người ngạc nhiên vì sao Việt Nam không xin đăng cai bởi so với các quốc gia trên, chúng ta đang kiểm soát tốt dịch COVID-19. Về chuyên môn, được thi đấu trên sân nhà sẽ là thuận lợi đối với đội tuyển Việt Nam.

Về vấn đề này, trao đổi với Tiền Phong hôm 18/2, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết: “Việt Nam vừa qua kiểm soát tốt dịch COVID-19. Nhờ vậy, giải bóng đá VĐQG, V-League đã diễn ra rất thành công. FIFA và AFC rất ấn tượng với hình ảnh đẹp của V-League. Tuy nhiên, theo quy định phòng dịch, công dân các nước khi đến Việt Nam hiện nay phải thực hiện cách ly 14 ngày. Về kỹ thuật, AFC cũng yêu cầu các đội bóng khi tham dự loạt trận cuối phải xét nghiệm COVID-19 liên tục. Họ cũng đưa ra một số tiêu chuẩn như chúng ta phải có 5 khách sạn “xịn”, 5 sân tập riêng biệt cho các đội... Trong hoàn cảnh hiện tại, chúng ta khó có thể đáp ứng đầy đủ”.

Theo ông Tuấn, hiện chưa quốc gia nào chính thức có đề nghị đăng cai với AFC. Tuy nhiên, trước đó, VFF nghiêng về phương án ủng hộ UAE làm chủ nhà bởi cơ sở vật chất của nước này tốt, UAE vừa tổ chức thành công Asian Cup 2019. “Việc lựa chọn quốc gia nào sẽ do AFC cân nhắc dựa theo các tiêu chuẩn nói trên. Với đội tuyển Việt Nam, chúng tôi sẽ sớm làm việc với HLV Park Hang Seo để điều chỉnh kế hoạch chuẩn bị, đảm bảo trong mọi tình huống chúng ta vẫn có sự chủ động”, ông Tuấn cho biết.

Liên quan đội tuyển Việt Nam, TTK VFF Lê Hoài Anh cho biết, tối 17/2, HLV Park Hang Seo và các trợ lý rời khu vực cách ly. Sáng qua, ông Park có mặt tại trụ sở VFF và tại đây, ông được Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện gặp, thăm hỏi và trao đổi trong khoảng 1 tiếng.

“Dù đã hết hạn cách ly theo quy định nhưng HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục hạn chế tiếp xúc trong 14 ngày để đảm bảo an toàn. Sau đó, chúng tôi sẽ lập tức làm việc với ông Park Hang Seo để lên kế hoạch cho đội tuyển Việt Nam”, TTK Lê Hoài Anh cho biết.

Trước đó, ông Park trở về quê nhà Hàn Quốc để nghỉ ngơi sau đợt tập trung duy nhất của đội tuyển Việt Nam hồi tháng 12/2020. Ông chỉ trở lại Việt Nam trước Tết Nguyên đán 2021.

Tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G sau 5 trận với 11 điểm, hơn Malaysia 2 điểm, Thái Lan 3 điểm và UAE 5 điểm.

Tuy nhiên, UAE mới thi đấu 4 trận. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện từng khẳng định, mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là giành vé vào vòng sau của Vòng loại thứ 2 World Cup 2022, và bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 31 (đối với đội U22).

So với các đối thủ trong Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam thuận lợi khi V-League vẫn “chạy” tốt trong khi giải VĐQG các nước đều dừng hoặc hoãn dài ngày vì dịch COVID-19.

Tác giả: NGUYÊN PHONG

Nguồn tin: Báo Tiền Phong