Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những vai diễn để đời của NSND Hoàng Dũng

Các vai diễn của NSND Hoàng Dũng dù là chính hay phụ, chính diện hay phản diện đều để lại dấu ấn đậm nét bởi trình độ diễn xuất thần sầu, "diễn như không diễn".

NSND Hoàng Dũng vừa qua đời ở tuổi 65 sau thời gian chống chọi với bệnh hiểm nghèo. Ông là một trong những diễn viên gạo cội của điện ảnh phía Bắc, có thể diễn rất nhiều loại vai mà vai nào cũng lột tả rõ nét tính cách nhân vật, dù là chính diện hay phản diện.

Ở lĩnh vực truyền hình, Hoàng Dũng trở thành biểu tượng của diễn xuất với hàng loạt vai diễn để đời trong các bộ phim có rating cực cao như ông trùm Phan Quân trong phim Người phán xử, ông Luật trong phim Về nhà đi con, chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa trong phim Sinh tử, vai anh Lớn trong Hồ sơ cá sấu.

Dưới đây là một số vai diễn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả của NSND Hoàng Dũng.

Ông trùm Phan Quân trong "Người phán xử"

Đây là vai diễn để đời trong sự nghiệp diễn xuất của Hoàng Dũng. Vai Phan Quân cũng đem đến cho ông giải thưởng Nam diễn viên được yêu thích nhất trong giải VTV Awards 2017. Trong phim, Hoàng Dũng vào vai Phan Quân, ông trùm tội phạm lọc lõi với nhiều thủ đoạn, xử lý mọi việc rất nguyên tắc, mạch lạc, quyết đoán, sắc sảo, rất yêu thương gia đình, trọng tình nghĩa. Nhân vật này cũng có nhiều câu thoại đi vào lòng công chúng.

NSND Hoàng Dũng từng chia sẻ, Phan Quân và ông có nhiều điểm tương đồng ở tình yêu gia đình, làm việc nguyên tắc và rất quyết đoán: "Đôi khi tôi thích ra lệnh bằng những câu thoại rất giản đơn, thích dùng ánh mắt hơn là dùng âm thanh. Tôi thấy về tính cách này, tình cảm này, nguyên tắc này đều có điểm chung với Phan Quân".

Lý giải về lý do Phan Quân được yêu mến, NSND Hoàng Dũng nói: "Vì tất cả chúng ta đều có tình cảm ấy và tìm thấy sự đồng cảm từ nhân vật".

Ông Luật trong "Về nhà đi con"

Vai ông Luật trong Về nhà đi con được khán giả đóng mác là "bố chồng quốc dân" bởi ông luôn bên cạnh, đồng hành và bảo vệ con dâu do Bảo Thanh đóng. Ông cũng rất cương nghị và cứng rắn với con trai mình. Xem NSND Hoàng Dũng diễn trong bộ phim này, fan để lại những bình luận ngưỡng mộ: "Dã man quá! Đúng là sinh ra để làm diễn viên, ánh mắt, cử chỉ đều quá xuất sắc!""Nghệ sĩ lớn phải thế chứ! Rất ngưỡng mộ NSND Hoàng Dũng"; "Nhập vai kinh khủng, trong hậu trường mà còn khóc nhiều thế thảo nào lên phim thấy mắt bố Luật sưng húp, đỏ hoe! Thương bố!"... 

Dù không xuất hiện nhiều và chỉ ở vị trí vai phụ nhưng dấu ấn của Hoàng Dũng trong phuim không hề nhỏ. Điều này chứng tỏ tài năng, sự đầu tư nghiêm túc cho vai diễn và từng cảnh quay của ông.

Ông Phương trong "Hồ sơ cá sấu"

Đây là vai diễn phụ nhưng vẫn cho thấy tài năng diễn xuất bậc thầy của NSND Hoàng Dũng. Trong phim, NSND Hoàng Dũng vào vai ông Phương - một thế lực "siêu to khổng lồ" mà đến tay giang hồ đội lốt doanh nhân sừng sỏ như Tuấn mỏ còn phải dè chừng và cậy nhờ. Biết Tuấn mỏ có ý định kéo mình vào chung vũng lầy nên ông Phương từ chối lời nhờ vả đầy toan tính này.

Chỉ xuất hiện trong một phân đoạn ngắn nhưng vai diễn cho thấy NSND Hoàng Dũng không có đối thủ trong cách thể hiện hình tượng "ông trùm". Lối diễn thoát vai, nhập tâm cho thấy NSND Hoàng Dũng thực sự nghiêm túc cho mỗi lần xuất hiện của mình. Đây là lý do dù đã về hưu, ông chưa bao giờ hết bận rộn với công việc và những dự án phim. Bên cạnh đó, NSND Hoàng Dũng cũng là lựa chọn của nhiều nhãn hàng trong các chiến dịch quảng cáo gần đây.

Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa trong "Sinh tử"

Trong vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa, phim Sinh tử, nghệ sĩ Hoàng Dũng được khen thể hiện những phân cảnh nội tâm xúc động, khiến khán giả rơi nước mắt. Ông thể hiện rất tốt các phân cảnh đòi hỏi nội tâm, diễn xuất chiều sâu.

Khi nói về vai diễn này của NSND Hoàng Dũng, diễn viên Chí Nhân, vai Trần Bạt, con trai Trần Nghĩa, chia sẻ: “Thực sự đến tận lúc này, đôi mắt ầng ậc nước của ông Nghĩa trong lúc ghi hình vẫn khiến tôi không thể quên. Đó là cảnh để lại trong tôi nhiều cảm xúc nhất”.

Một khán giả khác nhận xét về vai Trần Nghĩa ở tập cuối: "Nghệ sĩ diễn xuất không chê vào đâu được, nhất là những tập cuối. Những lời nói đanh thép với con trai khi phạm lỗi và rồi những giọt nước mắt đau khổ chảy vào bên trong của người cha. Cam đoan khi xem những tập đó không ai không rơi nước mắt theo". 

Bên cạnh phim truyền hình, trên sân khấu kịch, tài năng của Hoàng Dũng chinh phục khán giả qua những vai diễn “nặng ký” như: Phó giám đốc Chính trong vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ Tôi và chúng ta, Lãm trong Hà Nội đêm trở gió, Hai Hùng trong Ăn mày dĩ vãng,Cả Khoa trong Cát bụi…

Tác giả: Gia Vũ

Nguồn tin: Báo VTC News