Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thượng viện Mỹ tuyên ông Trump vô tội

Thượng viện Mỹ tuyên cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trắng án sau phiên xét xử kéo dài chưa đầy một tuần.

Với 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống, cuộc bỏ phiếu hôm 13/2 không đạt đủ 67 phiếu cần thiết để kết tội ông Trump.

Bảy Thượng nghị sỹ Cộng hòa tham gia cùng các đồng nghiệp Dân chủ đồng ý luận tội nhà cựu lãnh đạo Mỹ.

Với kết quả này, ông Trump hai lần trắng án sau các phiên luận tội. Lần đầu tiên là sau phiên xét xử hồi đầu năm. Khi đó, 52 thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống, chỉ một người bỏ phiếu thuận.

 Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Phiên xét xử ông Trump bất đầu hôm 9/2. Các đảng viên Dân chủ hy vọng có thể kết tội vị cựu Tổng thống Mỹ và buộc ông phải chịu trách nhiệm về cuộc bạo loạn tại đồi Capitol hôm 6/1.

Tại phiên xét xử, các luật sư của ông Trump lập luận rằng các tuyên bố của ông trước khi đám đông ủng hộ kéo tới tòa nhà Quốc hội Mỹ được bảo vệ bởi quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp. Họ cũng nhấn mạnh phiên xét xử tại Thượng viện là vi hiến.

Bất chấp việc Trump trắng án, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell vẫn chỉ trích gay gắt ông dù bỏ phiếu chống.

"Không còn nghi ngờ gì về việc cựu Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về mặt thực tế và đạo đức trong việc kích động các sự kiện trong ngày hôm đó. Những người xông vào tòa nhà này tin rằng họ đang hành động theo mong muốn và chỉ thị của tổng thống", ông khẳng định.

Trước phiên xét xử, 70% người Mỹ tham gia khảo sát của Ipsos tin rằng ông Trump ít nhất phải chịu một phần trách nhiệm trong việc kích động cuộc tấn công vào đồi Capitol, nhưng chỉ khoảng 50% cho rằng Trump nên bị kết tội kích động nổi dậy.

Tác giả: SONG HY 

Nguồn tin: Báo VTC News