Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Anh trục xuất 3 gián điệp Trung Quốc trong "vỏ bọc" nhà báo

Anh được cho đã trục xuất 3 người nghi là gián điệp của Trung Quốc đến quốc gia châu Âu bằng thị thực báo chí, truyền thông Anh đưa tin.

 Quan hệ giữa Anh và Trung Quốc có dâu hiệu gia tăng căng thẳng trong thời gian qua (Ảnh minh họa: Reuters)

Báo Telegraph ngày 4/2 dẫn một nguồn thạo tin trong chính phủ Anh đưa tin, nước này trong năm 2020 đã trục xuất 3 người nghi là gián điệp của Trung Quốc đến Anh với danh nghĩa nhà báo.

Nguồn tin cho biết 3 người này dường như là sĩ quan tình báo làm việc cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc. Họ bị nghi ngờ tới Anh bằng thị thực báo chí và làm việc trong 3 đơn vị truyền thông Trung Quốc.

"Danh tính của họ bị MI5 (cơ quan an ninh quốc gia Anh) phát hiện và họ đã bị buộc quay trở lại Trung Quốc", nguồn tin cho biết.

Thông tin này được công bố trong bối cảnh ngày 4/2, cơ quan quản lý truyền thông Anh rút giấy phép phát sóng của kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN trên lãnh thổ quốc gia châu Âu. Anh lý giải rằng bên nắm giấy phép phát sóng của CGTN chỉ là bên phân phối nội dung, không phải là bên chịu trách nhiệm sản xuất, biên tập, vì vậy, điều này là vi phạm luật.  

Sau đó, Trung Quốc vào cùng ngày cho hay họ đã gửi "các tuyên bố nghiêm khắc" đến đài BBC của Anh với cáo buộc BBC đã tung "tin giả" về đại dịch Covid-19, đồng thời yêu cầu BBC xin lỗi. BBC đã bác cáo các buộc trên, nhấn mạnh họ đưa tin công bằng và không thiên vị.

Tình trạng căng thẳng giữa Trung Quốc và Anh đã có dấu hiệu gia tăng trong vừa qua sau việc Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia tại Hong Kong. Ngoài ra, việc Anh cấm hãng viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei tham gia dự án mạng 5G cũng khiến quan hệ giữa 2 bên xấu đi.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí