Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhà Trắng lên tiếng việc ông Biden chưa nói chuyện với lãnh đạo Trung Quốc

Nhà Trắng đã lên tiếng về việc tân Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi nhậm chức.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Xinhua)

Tại cuộc họp báo ngày 2/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki được cho là né tránh câu hỏi về việc khi nào Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phản hồi của bà Psaki được đưa ra sau khi một phóng viên nói rằng, Mỹ dường như có "chiến lược" khi không trao đổi với lãnh đạo Trung Quốc vào thời điểm này.

"Mỹ sẽ làm việc với các đối tác, đồng minh và xác định thời điểm thích hợp", người phát ngôn Nhà Trắng cho biết.

Ông Biden đã nhậm chức hôm 20/1 và có các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Canada, Anh, Nhật Bản, Đức, Pháp, Mexico và Nga. Tuy nhiên, tân tổng thống Mỹ vẫn chưa có cuộc gọi nào với lãnh đạo Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi điện chúc mừng ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, mặc dù ông Biden từng chỉ trích nhà lãnh đạo Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử, đồng thời kêu gọi nỗ lực quốc tế nhằm "gây sức ép, cô lập và trừng phạt Trung Quốc".

"Cách tiếp cận trong mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc mang tính chiến lược. Chúng tôi vẫn đang làm việc để đảm bảo rằng chúng tôi tiếp cận mối quan hệ đó ở vị thế mạnh, trong đó có sự tham gia của các đồng minh, đối tác. Nhiều cuộc điện đàm đã được thực hiện và sẽ tiếp tục có các cuộc điện đàm như vậy", bà Psaki cho biết thêm.

Tuy nhiên, bà Psaki không nói liệu Trung Quốc đã đề xuất điện đàm với Tổng thống Biden hay chưa.

"Mối quan hệ với Trung Quốc có nhiều tầng lớp. Chúng tôi sẽ phải giải quyết các vấn đề khí hậu, kinh tế, an ninh", Thư ký Báo chí Nhà Trắng nói.

Cả Thư ký Báo chí Nhà Trắng và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đều nói rằng Tổng thống Biden sẽ điện đàm với các đồng minh và đối tác trước. Ông Price cho biết có nhiều vấn đề, bao gồm biến đổi khí hậu, mà Mỹ có "lợi ích quốc gia" khi hợp tác với Trung Quốc.

"Bước đầu tiên chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ hợp tác với các đồng minh, các đối tác, sau đó sẽ hợp tác với Trung Quốc trong một số lĩnh vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Chính quyền Tổng thống Biden cho đến nay vẫn chưa đưa ra chiến lược cụ thể với Trung Quốc, sau khi mối quan hệ này trải qua giai đoạn "sóng gió" dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định Tổng thống Biden nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Bắc Kinh như chính quyền tiền nhiệm.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc ngày 2/2 kêu gọi đưa quan hệ Mỹ - Trung trở về quỹ đạo mang tính xây dựng, đồng thời hối thúc Washington tôn trọng lập trường của Bắc Kinh về Đài Loan và dừng can thiệp vào vấn đề Hong Kong, Tân Cương, Tây Tạng.

Khi được hỏi về những phát ngôn trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Trung Quốc nên dừng gây sức ép về quân sự, kinh tế và ngoại giao với Đài Loan, thay vào đó Bắc Kinh nên đối thoại với lãnh đạo của hòn đảo này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí