Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thuyền viên người Việt trên tàu dầu bị bắt ở Iran được thả

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận Iran đã đồng ý trả tự do cho hầu hết thủy thủ đoàn trên MT Hankuk Chemi, chỉ giữ lại thuyền trưởng để vận hành con tàu.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 2/2 xác nhận: "Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi đã thông báo chính phủ Iran đồng ý bước đầu trả tự do cho hầu hết thành viên thủy thủ đoàn, trừ thuyền trưởng". Có hai thuyền viên Việt Nam trong số thuyền viên của tàu MT Hankuk Chemi.

Tàu dầu MT Hankuk Chemi với 20 thủy thủ bị tạm giữ tại Iran từ đầu tháng 1. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran cưỡng chế tàu với cáo buộc MT Hankuk Chemi gây ô nhiễm khi đi qua vùng biển gần nước này.

 Tàu của IRGC áp sát, khống chế tàu dầu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc vào ngày 4/1. Ảnh: AFP.

Theo Yonhap, viên thuyền trưởng sẽ tiếp tục ở lại Iran, chịu trách nhiệm vận hành con tàu. Giới chức Tehran cũng chưa thông báo khi nào họ trả lại tàu dầu cho Hàn Quốc, lưu ý thời gian giữ tàu còn liên quan đến quy trình tư pháp của nước này.

Ông Araghchi đã điện đàm với người đồng cấp phía Hàn Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Choi Jong Kun vào ngày 2/2. Cuộc gọi kéo dài khoảng 30 phút.

Chính phủ Seoul hoan nghênh quyết định thả người của Iran, đồng thời kêu gọi nước này nhanh chóng trả tự do cho thuyền trưởng và trao trả tàu MT Hankuk Chemi.

Ông Choi đã đến Iran vào tháng 1 để đàm phán về vụ bắt tàu. Vụ việc xảy ra giữa lúc quan hệ Tehran - Seoul đang căng thẳng liên quan đến lệnh cấm vận của Mỹ. Nhiều tài khoản ngân hàng của Iran đang bị đóng băng tại Hàn Quốc trong những năm qua.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: zingnews.vn