Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chuyện chưa biết về cậu học trò chuyên Toán đoạt giải Nhất quốc gia môn Văn

Phạm Trần Tuấn Anh (lớp 12C3A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đang theo học chuyên Toán nhưng vừa qua đã giành giải Nhất kỳ thi quốc gia môn Văn.

Cậu học sinh phố núi Phạm Trần Tuấn Anh (lớp 12C3A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Pleiku, Gia Lai) đã khiến mọi người rất bất ngờ khi em là học sinh chuyên Toán đầu tiên của tỉnh đoạt giải Nhất môn Văn tại kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2020 - 2021.

Tuấn Anh là một cậu học sinh tài năng, với 11 năm học sinh giỏi. Từ năm lớp 9, Tuấn Anh đã đoạt giải khuyến khích môn Toán cấp tỉnh. Những nỗ lực ở bậc trung học phổ thông, Tuấn Anh đã thi đậu vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương, khối chuyên Toán.

 Bất người với em Phạm Trần Tuấn Anh (lớp 12C3A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương) là học sinh chuyên Toán nhưng lại giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia

Trong quá trình học, điểm số môn Toán của Tuấn Anh đều nổi trội so với các bạn cùng khối. Dù học lớp chuyên Toán song em khiến thầy cô tổ chuyên Văn chú ý khi đoạt giải cuộc thi UPU (Viết thư quốc tế dành cho trẻ em) vào năm lớp 10. Tuấn Anh được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Văn và ghi điểm bằng huy chương Bạc cuộc thi Olympic 30/4. Trong học kỳ 1 lớp 12 vừa qua, điểm tổng kết trung bình các môn của em là 9,5 điểm. Trong đó điểm tổng kết môn Văn và Toán đều trên 9 điểm.

Tuy Tuấn Anh học đều các môn và nằm trong đội học sinh giỏi nhưng năm lớp 11 em không được chọn thi học sinh giỏi Văn quốc gia. Cô Hà Thị Hoài Phương, Tổ trưởng tổ Văn của trường nói biết: "Tuấn Anh rất có tiềm năng, song cần có thời gian để chín. Nhà trường đã quyết định đúng khi năm học này chọn em đi thi. Tôi thấy những bài Văn của em có tính phân tích rõ ràng, logic.".

 Tuấn Anh đang nỗ lực để bước vào cánh cửa của trường Trường Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh.

Khi được hỏi về bí quyết để Tuấn Anh học đồng đều hai môn Toán và Văn, em tâm sự: "Nhờ môn Toán mà em có thể vận dụng vào cách viết Văn, kết cấu từ đoạn, câu ngắn gọn, logic làm sao cho người đọc dễ hiểu, liền mạch. Nhờ vậy, mỗi khi có những đề Văn thì em thường đọc và viết ra những ý tưởng đã đưa ra ngoài giấy nháp rồi triển khai thành văn. Thời gian gấp rút ôn tập cho kỳ thi học sinh giỏi Văn quốc gia vừa rồi thì em cũng không tránh khỏi việc sao nhãng các môn còn lại. Nhưng may mắn là em được thầy cô trong trường hỗ trợ rất nhiều để có thể học bù lại những bài giảng còn thiếu".

Theo đó, Tuấn Anh có đam mê đọc sách. Nhờ kiến thức nền tảng từ môn tự nhiên, em sử dụng ngôn từ rất logic. Đề thi năm nay rơi đúng thế mạnh, giúp Tuấn Anh bộc lộ quan điểm, thái độ đối với những vấn đề xã hội. Ngoài danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, Tuấn Anh còn có năng khiếu nhảy hiện đại. Tuấn Anh đang từng ngày chăm chỉ học tập để thực hiện hy vọng thi đậu vào Trường Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh.

 Tuấn Anh còn là một học sinh đa tài với niềm đam mê nhảy nhạc hiện đại

Cô Lê Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương, cho biết: "Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2020 - 2021, Trường THPT Chuyên Hùng Vương có 55 em học sinh tham gia thi HSG quốc gia và đạt được 29 giải, trong đó 1 giải nhất, 9 giải nhì, 9 giải ba và còn lại là giải khuyến khích. Riêng về môn Văn, chúng tôi rất vinh dự khi có một học sinh đạt giải nhất là Tuấn Anh và bất ngờ hơn cả, đây lại là một học sinh chuyên Toán."

"Bản thân tôi cũng đánh giá em Tuấn Anh rất chăm chỉ chịu khó để vừa học môn chuyên cùng với các bạn trong lớp. Đồng thời, em luôn dành thời gian để theo đuổi những đam mê trong ngành Văn học. Nhờ sự nỗ lực ấy đã giúp cho em ấy giành được giải cao trong kì thi", cô Thu cho biết.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí