Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tục ‘chuộc nhà’ khi mượn tuổi làm nhà năm Tân Sửu 2021 gia chủ cần biết

Trong trường hợp nhất thiết phải xây nhà trong năm Tân Sửu 2021 nhưng gia chủ không được tuổi thì có thể lựa chọn những người có tuổi đẹp làm nhà trong năm để mượn tuổi người đó khởi công. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các thủ tục khi mượn tuổi làm nhà và các thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi.

Theo các chuyên gia phong thủy, những tuổi làm nhà năm Tân Sửu 2021 đẹp nhất bao gồm các tuổi sau: 1952 Nhâm Thìn; 1954 Giáp Ngọ; 1955 Ất Mùi; 1963 Quý Mão; 1964 Giáp Thìn; 1970 Canh Tuất; 1979 Kỷ Mùi; 1982 Nhâm Tuất; 1988 Mậu Thìn; 1991 Tân Mùi.

Tuy nhiên, trong trường hợp nhất thiết phải xây nhà trong năm 2021 nhưng gia chủ không được tuổi thì có thể lựa chọn những người có tuổi đẹp làm nhà trong năm để mượn tuổi người đó khởi công.

 Sau khi quá trình xây dựng nhà cửa hoàn tất, gia chủ cần xem ngày nhập trạch và tiến hành thủ tục chuộc nhà. Ảnh minh họa: Lâm Vỹ.

Theo các chuyên gia, người mượn tuổi làm nhà nên là nam giới, tuổi lớn hơn gia chủ thì càng tốt. Đồng thời, nên mượn tuổi người nằm trong các tuổi Tam Hợp, Nhị Hợp.

Khi mượn tuổi làm nhà năm Tân Sửu 2021 cần lưu ý một số điểm như: Gia đình người cho mượn tuổi xây nhà không có tang, và tuổi không phạm các hạn Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu; Ưu tiên mượn tuổi của người thân ở trong nhà, trong nội tộc, ở gần nhà gia chủ có dự định xây nhà là tốt nhất để thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục. Người mượn tuổi xây nhà tuổi càng cao càng tốt vì thể hiện sức sống bền lâu, ngôi nhà cũng sẽ bền vững.

Người cho mượn tuổi làm nhà không được cho người thứ 2 cùng mượn tuổi trong thời gian mà người mượn tuổi trước đó chưa làm nhà xong. Do đó, trước khi mượn tuổi ai đó để làm nhà bạn cũng nên hỏi kỹ vấn đề này trước khi có ý định mượn tuổi….

Sau khi quá trình xây dựng nhà cửa hoàn tất, gia chủ cần xem ngày nhập trạch và tiến hành thủ tục chuộc nhà.

Theo các chuyên gia, khi tiến hành chuộc nhà, gia chủ cần chuẩn bị: một chiếc gương soi, chăn nệm, gạo, nước, bát nhang, bếp lửa (đang cháy).

Sau khi chuẩn bị những vật dụng cần thiết thì gia chủ cần phải tiến hành đầy đủ các thủ tục chuộc nhà, cụ thể:

Bước 1: Nếu như một gia đình có đầy đủ các thành viên, vợ chồng con cái thì người vợ sẽ là người đầu tiên bước vào nhà, tay cầm theo gương soi vào trong nhà. Tiếp theo, gia chủ sẽ cầm bát nhang tổ tiên bước vào, các con sẽ đi đằng sau mang theo bếp lửa đang cháy, gạo, chăn đệm ...vào trong nhà. Đối với những gia đình không có đàn ông thì người vợ sẽ bưng bát nhang tổ tiên vào trước, các con đi theo sau.

Bước 2: Chờ đến giờ hoàng đạo, gia chủ có thể mang những đồ vật quý giá như trang sức, tiền bạc, của cải cất vào tủ.

Bước 3:Chuyển đồ đạc, vật dụng vào nhà. Sắp xếp tất cả gọn gàng rồi mới bắt đầu dâng hương làm lễ.

Bước 4: Sửa sang lại các đồ đạc trong nhà. Tuy nhiên lưu ý rằng người tuổi Dần không nên phụ gia chủ dọn nhà, phụ nữ mang thai cũng nên tránh.
Trên đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo.

Tác giả: LÂM VỸ (TH)

Nguồn tin: Báo Tiền Phong