Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thời tiết những ngày Tết Nguyên đán 2021

Thời tiết những ngày Tết Nguyên đán 2021 sẽ ấm, nắng. Đây là dự báo từ các chuyên gia căn cứ vào thời tiết những năm gần đây do biến đổi khí hậu.

 

Chiều 26/1, tổng cục Khí tượng thủy văn (bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội thảo khai thác và sử dụng thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ cộng đồng. Nhận định về thời tiết năm 2020 vừa qua, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo Thời tiết (trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, trong năm 2020, thời tiết có những biến động rất mạnh, đầu năm chịu ảnh hưởng của hiện tượng Elnino; tháng 8/2020 chuyển sang trạng thái La Nina; nhiệt độ trung bình năm 2020 trên thế giới được xếp hạng là một trong những năm nóng.

Đối với diễn biến thời tiết năm 2021, ông Năng cho biết, ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina đến khoảng tháng 4-5/2021, sau đó chuẩn nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương có khả năng tăng dần và nhiều khả năng chuyển sang trạng thái trung tính vào các tháng cuối nửa cuối năm 2021. Xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên Biển Đông, số lượng xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm (TBNN); Nửa đầu mùa (tháng 6-8/2021) xoáy thuận nhiệt đới sẽ tập trung ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Thời kỳ nửa cuối mùa (từ tháng 9-11/2021) sẽ tập trung ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ trở vào phía nam.

Nhiệt độ trung bình các tháng trong năm 2021 có xu hướng từ xấp xỉ đến cao hơn TBNN, riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến thấp hơn TBNN cùng thời kỳ. Nắng nóng ở các khu vực có khả năng xuất hiện tương đương so với trung bình, tuy nhiên không gay gắt và kéo dài như năm 2020.

 Ông Trần Quang Năng.

Về lượng mưa, tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm 2021 có xu hướng xấp xỉ đến thấp; Trong 6 tháng cuối năm 2021 (các tháng chính của mùa mưa trên hầu hết các khu vực) lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt mưa nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7-9/2021 và từ tháng 10-12/2021 ở khu vực Trung Bộ.

Đối với thời tiết những ngày Tết Nguyên đán 2021 sắp tới, ông Năng cho biết, khoảng ngày 2/2 (tức ngày 21 tháng Chạp âm lịch năm 2021) sẽ có một đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng tới miền Bắc, nên khoảng thời gian trước 23 tháng Chạp âm lịch năm 2021 , miền Bắc trời rét về đêm và sáng.

Tiếp đến, vào khoảng ngày 5-6/2/2021 (24-25 tháng Chạp âm lịch năm 2021), miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của 1 đợt không khí lạnh yếu, lệch Đông; khoảng ngày 8/2 (27 tháng Chạp năm 2021) trở đi không khí lạnh suy yếu.

"Ít có khả năng xảy ra thiên tai nguy hiểm trong dịp Tết Tân Sửu 2021; rất ít khả năng xảy ra giông, lốc, sét, mưa đá như Tết Canh Tý 2020. Tết năm nay ở miền Bắc sẽ ấm, có nhiều khả năng có mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù vào buổi sáng. Ở miền Trung nhiều mây, nhiệt độ thấp hơn các năm trước. Ở miền Nam tương tự như các năm khác; Trên Biển Đông chưa có dấu hiệu xuất hiện của bão, áp thấp nhiệt đới", ông Năng cho hay.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết thêm, hiện nay trái đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, diễn biến khí hậu thất thường, trái đất dần nóng lên.

"Đã 8 năm qua, vào những dịp Tết Nguyên đán, nước ta rất hiếm gặp hiện tượng rét đậm, rét hại. Kể từ 2014 đã không còn xảy ra rét đậm, rét hại", ông Lâm cho hay.

Tổng cục khí tượng thủy văn triển khai ứng dụng dự báo thời tiết trên điện thoại di động

Vừa qua, Tổng cục khí tượng Thủy văn triển khai xây dựng app dự báo thời tiết nhằm thông tin nhanh nhất về thời tiết, cảnh báo thiên tai động đất, mưa lớn, dông sét, ngập úng, lũ quét,... từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia. Đây là một điểm duy nhất có trên app của Tổng cục khí tượng thủy văn mà không có ở bất cứ ứng dụng nào khác.

Tính năng thông báo tin tức thời tiết cho người dùng khi có cảnh báo thiên tai địa điểm người dùng quan tâm hoặc vị trí hiện tại của người dùng.

Tác giả: Lê Liên

Nguồn tin: nguoiduatin.vn