Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lạ lùng bộ tộc có anh em một nhà lấy chung vợ ở Tây Tạng

Từ lâu, người Mustang ở Tây Tạng vẫn gìn giữ phong tục kỳ lạ, đó là nhiều anh em trong cùng một gia đình đều có thể lấy chung một vợ.

Mustang trước đây là Vương quốc Lo ở phía bắc Nepal với thủ đô mang tên Lo Manthang. Từ thế kỷ 15 đến 17, nhờ sở hữu vị trí chiến lược nên Mustang được quyền kiểm soát giao thương khu vực dãy Himalaya và Ấn Độ.

 Mustang trước đây là Vương quốc Lo ở phía bắc Nepal

Vào khoảng cuối thế kỷ 18, Vương quốc này sát nhập với Nepal, trong đó, khu vực thượng Mustang hạn chế khách du lịch cho tới năm 1992, biến nơi này thành nơi được bảo tồn tốt nhất thế giới do cô lập với bên ngoài.

 Người Mustang rất sùng đạo Phật Tây Tạng, thể hiện qua nhiều lễ hội, tu viện

Giờ đây khi trở thành một phần của Nepal nhưng Mustang vẫn giữ nhiều nét truyền thống và văn hóa của riêng mình. Hiện tại, trung tâm hành chính của Mustang nằm ở Jomsom - nơi có sân bay riêng kể từ năm 1962 và trở thành điểm du lịch chính khi nơi này mở cửa đón khách nước ngoài vào năm 1992.

 Nơi này từng sống khép kín với thế giới bên ngoài, trước khi mở cửa vào năm 1992

Hiện bộ tộc Mustang có khoảng 7.000 người sinh sống nằm rải rác ở khu vực rộng chừng 2.000 m2 ở thung lũng sông Kali Ghandaki, nơi có độ cao cách mực nước biển chừng 2.800 đến 3.900 m.

Truyền thống của người Mustang có mối quan hệ mật thiết với Phật giáo Tây Tạng. Họ tin rằng trái đất là mặt phẳng và những vị tăng lữ có thể chữa bệnh bằng cách trừ tà.

 Người Mustang có những phong tục lạ, trong đó gồm cả việc anh em cùng một nhà có thể lấy chung vợ

Bước vào Lo Mangtang, du khách có cảm giác như tới thế giới khác. Khi đó, họ có thể bắt gặp cung điện nhà Vua là tòa nhà khổng lồ cao 4 tầng. Bên cạnh đó là một số tu viện lớn như Thugchen Gompa, được xây dựng vào thế kỷ 15.

Điểm hấp dẫn khác ở Mustang là những truyền thống văn hóa lâu đời của họ vẫn được gìn giữ cho tới ngày nay. Người Mustang có lối sống khá kỳ lạ khi tất cả các anh em trong gia đình đều có thể kết hôn chung với một cô gái còn độc thân.

Điều này xuất phát từ việc do đất đai ở đây kém màu mỡ. Nếu mỗi anh em lấy một vợ khác nhau, đất có thể bị phân chia khiến gia đình trở nên nghèo khó.

 Mỗi năm nơi này chỉ đón khoảng 1.000 khách du lịch

Do rất sùng đạo nên những lễ hội cầu nguyện là phần không thể thiếu trong cuộc sống bộ tộc. Gần như mỗi làng ở đây đều có một tu viện. Và sự lộng lẫy của các tu viện tại Lo Manthang cũng cho thấy vị trí quan trọng của tôn giáo thế nào. Điều này còn thể hiện qua cấu trúc truyền thống gia đình, bao gồm con cả thừa kế tài sản gia đình, con thứ 2 sống ở tu viện khi khoảng 6-7 tuổi…

Hiện nay cuộc sống của người dân vẫn xoay quanh làm nông nghiệp, chăn nuôi gia súc và cả phát triển du lịch (kể từ năm 1992). Hai loại cây trồng chính của họ là đại mạch và kiều mạch. Dù đã mở cửa nhưng nơi này vẫn chỉ cho phép khoảng 1.000 du khách tới thăm mỗi năm.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí