Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


iPhone 12 có thể gây nguy hiểm cho người đeo máy trợ tim

Từ lâu, Apple đã lưu ý dòng sản phẩm iPhone 12 và phụ kiện sạc MagSafe chứa từ tính có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các thiết bị y tế.

Ngày 23/1, MacRumors đã tìm thấy đoạn văn bản hướng dẫn được Apple bổ sung liên quan đến các thiết bị y tế. Theo đó, Apple khuyến cáo người dùng nên đặt iPhone 12 và phụ kiện MagSafe cách xa máy trợ tim.

Apple giải thích các thiết bị của hãng được trang bị nam châm và thành phần phát ra trường điện từ để hỗ trợ sạc MagSafe. Vì thế, chúng có thể gây nhiễu loạn hoạt động của các dụng cụ hỗ trợ tim mạch.

 Người dùng có sử dụng máy trợ tim nên lưu ý cách sử dụng iPhone. Ảnh: Getty Images.

“Các thiết bị y tế như máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim chứa cảm biến đặc biệt sẽ phản ứng với nam châm hay sóng vô tuyến khi tiếp xúc gần. Để tránh rủi ro tiềm ẩn, người dùng cần giữ thiết bị y tế ở khoảng cách 15 cm so với iPhone và 30 cm so với sạc MagSafe”, theo thông báo của Apple.

Bên cạnh đó, Apple khuyến cáo người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ và nhà sản xuất thiết bị hỗ trợ để nhận được hướng dẫn cụ thể và chính xác nhất.

Thời gian gần đây, nhiều sự quan tâm đổ dồn về tính an toàn của sản phẩm Táo khuyết, sau khi các nhà nghiên cứu từ Viện Tim mạch Henry Ford kết luận: iPhone 12 có khả năng gây nhiễu loạn máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim cấy ghép (ICD) khi đưa lại gần vị trí tim bệnh nhân.

Cụ thể, các bác sĩ cho rằng mặt lưng chứa linh kiện từ tính cho sạc MagSafe của iPhone 12 chính là nguyên nhân gây ra vấn đề. Họ thử đặt iPhone 12 lên trên vị trí tim của bệnh nhân, bên trong có lắp máy tạo nhịp tim Medtronic và ngay lập tức thiết bị ngừng hoạt động.

 Từ tính ở mặt lưng iPhone 12 và sạc MagSafe là nguyên nhân gây nhiễu loạn máy trợ tim. Ảnh: The Verge.

Theo 9to5mac, Apple thừa nhận đây là một rủi ro: “iPhone chứa nam châm cũng như các linh kiện và nguồn ra trường điện từ, có thể gây nhiễu thiết bị y tế, chẳng hạn như máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim”. Tuy nhiên, hãng lại cho rằng iPhone 12 không có nguy cơ cao hơn các phiên bản trước đó.

Đến thời điểm hiện tại, Apple đã đưa ra thông báo chính thức. Vì thế, những ai sử dụng máy trợ tim cần lưu ý đến cách cầm và vị trí đặt iPhone bên mình, nên cho máy vào túi quần, túi xách thay vì đặt ở túi áo, nơi tiếp xúc gần với tim.

Tác giả: Thái Âu

Nguồn tin: zingnews.vn