Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lẩu "phân bò" - món ăn kinh dị nặng mùi không phải ai cũng dám thử

Món lẩu "phân bò" được làm từ thành phần chính là thức ăn chưa tiêu hóa hết trong dạ dày bò. Được xếp hàng "kinh dị" nên không phải ai cũng dám thử.

Có tên gọi không mấy hấp dẫn - "lẩu phân bò" nhưng món ăn lại không chứa phân động vật. Trên thực tế, thành phần chính của món ăn là số thức ăn chưa tiêu hóa hết trong dạ dày bò. Mặc dù vậy, món ăn này vẫn xếp hạng "kinh dị bậc nhất" ở Trung Quốc.

 Món "lẩu phân bò" được xếp hạng "kinh dị" ở Trung Quốc

Được biết, đây là món ăn đặc sản của người dân Đài Châu thuộc vùng đông nam tỉnh Quý Châu nước này. Và món này chỉ được người dân chế biến trong dịp đặc biệt như tết Nguyên Đán.

Để có nồi "lẩu phân bò" đạt tiêu chuẩn đòi hỏi người chế biến có sự khéo léo và kỳ công. Theo người dân địa phương, trước khi giết mổ bò, họ sẽ cho con vật ăn nhiều cỏ tươi và thảo dược.

 Lấy phần thức ăn chưa tiêu hóa hết trong ruột và dạ dày bò để vắt nước cốt cho vào nồi lẩu

Sau đó, người ta sẽ lấy phần thức ăn chưa tiêu hóa hết trong dạ dày và ruột bò, rồi vắt lấy thứ chất lỏng đặc sệt. Thông thường, chất lỏng từ ruột non sẽ đắng hơn so với ở dạ dày. Thứ nước dùng của món lẩu còn được cho thêm muối, dầu, gia vị, hạt tiêu cùng gừng, vỏ cam và lá nguyệt quế.

 Món ăn được chế biến thêm nhiều nguyên liệu

Do có dịch tiết từ dạ dày và ruột non nên nước lẩu có vị đắng nhẹ. Tùy theo khẩu vị từng gia đình sẽ gia giảm hương vị trong nước dùng, tuy nhiên mùi đặc trưng nhất sẽ không thay đổi.

Thông thường, khi thưởng thức gần hết nồi lẩu, người Đài Châu sẽ cho thêm một số nguyên liệu từ thuốc đông y để "càng ăn về cuối càng ngon". Họ tin rằng đây là món ăn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Người dân ở đây cũng truyền nhau câu chuyện về một người từng bị tiêu chảy nặng, uống thuốc mãi không khỏi nhưng sau khi ăn món "lẩu phân bò" thì bệnh cũng tự biến mất.

 Người Đài Châu thường ăn món này vào dịp đặc biệt như tết Nguyên Đán

Và không thể không nhắc tới mùi hương đặc biệt của món ăn này. Thực khách từng thưởng thức cho biết, nồi lẩu có mùi giống mùi cỏ thối pha lẫn mùi của phân bò.

 Không phải ai cũng đủ can đảm thưởng thức món ăn này

Do chế biến công phu nên người dân ở đây chỉ nấu "lẩu phân bò" vào dịp quan trọng khi đông đủ các thành viên trong gia đình, đặc biệt là tết Nguyên Đán. Khi đó, mọi người sẽ quây quần bên nồi lẩu nóng hổi giữa tiết trời giá lạnh vào những ngày đầu năm.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí