Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lộ "át chủ bài" của Trump nhằm định cản đường Biden vào Nhà Trắng

Một nghị sĩ Cộng hòa được cho là đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm gây sức ép với Bộ Tư pháp để đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020.

 Ông Donald Trump tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử đến phút chót và sau khi mãn nhiệm ông tiếp tục tìm cách ngăn phiên tòa luận tội mình tại Thượng viện. (Ảnh: Reuters)

New York Times đưa tin ngày 24/1, hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Pennsylvania Scott Perry đã sắp xếp để ông Trump gặp gỡ Jeffrey Bossert Clark, một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ và là người mà ông Trump cân nhắc bổ nhiệm thay thế quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen hồi đầu tháng này.

Clark được cho là ủng hộ các cáo buộc của ông Trump cho rằng "cuộc bầu cử đã bị đánh cắp". Ông Clark đã gặp ông Perry để thảo luận kế hoạch để Bộ Tư pháp gửi thư cho giới chức Georgia thông báo cơ quan này sẽ điều tra kết quả bầu cử.

Hiện ông Perry chưa đưa ra bình luận. Trong khi đó, ông Clark từ chối bình luận về mối quan hệ với ông Perry, và bác bỏ cáo buộc cho rằng ông tìm cách hạ bệ quyền Bộ trưởng Tư pháp Rosen. Ông chỉ xác nhận thảo luận với cựu Tổng thống Trump các phương án cũng như các ưu và nhược điểm.

Về phía đảng Dân chủ, các thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 23/1 đã gửi một lá thư cho quyền Bộ trưởng Tư pháp Monty Wilkinson thông báo ủy ban này đang mở một cuộc điều tra về các hành động của ông Trump và Clark, đề nghị Bộ Tư pháp chuyển các tài liệu liên quan để hỗ trợ điều tra.

Thời báo Phố Wall tuần trước dẫn nguồn thạo tin cũng cho biết, trước khi tính đến phương án thay thế quyền Bộ trưởng Tư pháp, ông Trump đã tìm cách gây sức ép với cơ quan này để đề nghị Tòa án Tối cao vô hiệu hóa chiến thắng của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, những nỗ lực trong những tuần cuối cùng trong Nhà Trắng đó của ông Trump thất bại do vấp phải sự phản đối của các đồng minh ở Bộ Tư pháp. Những người này từ chối đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao với những cáo buộc vô căn cứ.

Sau cuộc bầu cử ngày 3/11/2020, ông Trump và các đồng minh đã ra sức theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử nhằm đảo ngược chiến thắng của ông Biden. Tất cả nỗ lực này đều thất bại và ông Trump chỉ công nhận kết quả bầu cử sau khi quốc hội xác nhận hôm 6/1. Hiện tại, ông đang phải đối mặt với phiên tòa xét xử luận tội tại Thượng viện sau khi bị Hạ viện luận tội kích động đám đông.

Nguồn tin của Washington Post cho hay, trong những ngày đầu tiên sau khi mãn nhiệm, ông Trump dành thời gian để tính kế ngăn chặn phiên xét xử này và trả đũa những thành viên đảng Cộng hòa đã "quay lưng" với ông.

Theo Washington Post, cố vấn của ông Trump nói rằng họ có kế hoạch chiêu mộ các nhân vật đối lập để thách thức các các nghị sĩ Cộng hòa "bất trung", coi đó là cách để ngăn họ bỏ phiếu kết tội ông tại Thượng viện. Washington Post cho biết thêm, ông Trump có sẵn 70 triệu USD quyên góp được sau bầu cử để phục vụ cho nỗ lực này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí