Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tát cấp dưới nơi công cộng, quan chức Trung Quốc bị sa thải

Zhang Zhanwei, bí thư thành ủy Tế Nguyên, tỉnh Hà Nam, bị sa thải sau khi tát cấp dưới ở nơi công cộng, hãng thông tấn của Trung Quốc đưa tin hôm 22/1.

Bản tin từ Tân Hoa xã không nêu rõ vì sao ông Zhang bị sa thải. Theo đó, bà Shang Xiaojuan - vợ của chánh văn phòng chính quyền thành phố Tế Nguyên Zhai Weidong - đã nộp đơn hôm 16/1 tố cáo ông Zhang công khai hạ nhục chồng mình bằng cách tát vào mặt ông hồi tháng 11/2020.

Hai ngày sau sự việc, ông Zhai lên cơn đau tim và bà Shang khẳng định nguyên nhân xuất phát từ vụ hành hung đó.

 Zhang Zhanwei, bí thư thành ủy Tế Nguyên, tỉnh Hà Nam, bị sa thải sau khi tát cấp dưới. Ảnh: SCMP.

Trong đơn kiện được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội của Trung Quốc, bà Shang mô tả chi tiết việc ông Zhang đuổi chồng bà ra khỏi căng tin dành cho những quan chức cấp cao.

“Anh nghĩ anh là ai? Ai cho anh vào đây?”, ông Zhang hỏi Zhai khi người này cố gắng giải thích sự hiện diện của mình.

“Anh tưởng mình là phó thị trưởng à, hay lãnh đạo? Anh nghĩ anh có thể dùng bữa ở đây với tư cách gì?", ông Zhang nói thêm trước khi yêu cầu Zhai rời khỏi căng tin.

Hai ngày sau, ông Zhai bị đau tim và phải nhập viện một tháng.

Theo lời bà Shang, ông Zhang không chỉ không quan tâm tới tình trạng của chồng bà mà còn tiếp tục chỉ trích ông không tuân lệnh.

“Là vợ của Zhai Weidong, tôi cảm thấy đau đớn và tổn thương sâu sắc”, bà Shang viết trong đơn khiếu nại. “Hôm nay, tôi công khai đơn khiếu nại này bởi tôi muốn tìm công lý cho chồng mình”.

Chuyên gia khoa học chính trị Gu Su tại Đại học Nam Kinh, miền Đông Trung Quốc, nhận định rằng ông Zhang có thể có ác cảm với cấp dưới, "nhưng việc tát một người là không đúng và chắc chắn không được phép theo kỷ luật đảng".

Vụ việc này gợi nhớ tới trường hợp tai tiếng 7 năm trước khi Bí thư thành ủy Trùng Khánh khi đó là Bạc Hy Lai tát cảnh sát trưởng Vương Lập Quân trong lúc tranh cãi. Vương khi đó là cánh tay phải của Bạc Hy Lai.

Trong phiên tòa sau đó, ông Bạc tiết lộ đã tát họ Vương vào mặt vì nghi ngờ sự trung thành của người này.

Cựu bí thư Trùng Khánh hiện thụ án tù chung thân vì tham nhũng trong khi Vương Lập Quân bị kết án tù 15 năm sau khi chạy trốn bất thành vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô.

Tác giả: Việt Linh Nguyễn

Nguồn tin: zingnews.vn