Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lần lượt tìm đường tu tập, tài sản đại gia Việt vẫn không ngừng "phi mã"

Có những suy nghĩ vượt ra ngoài giới hạn bản thân, nên không ít đại gia Việt đang tìm đến cửa Phật, hoặc nơi yên tĩnh để tu tập và tìm kiếm những giá trị cao hơn vật chất.

Trốn thuế, cổ phiếu công ty shark Hưng "lãnh đòn"

Tuần qua, Cenland của shark Hưng đã bị Cục Thuế TP Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính về thuế với tổng số tiền lên tới hơn 2,75 tỷ đồng.

Theo đó, Celand bị phạt tiền 356 triệu đồng vì hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu 1,8 tỷ đồng tiền thuế, tiền chậm nộp hơn 605 triệu đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bị phạt hơn 12 triệu đồng do có hành vi sử dụng hóa đơn không có giá trị và xuất hóa đơn sai thời điểm.

 Shark Phạm Thanh Hưng là Phó Chủ tịch Cen Group, công ty mẹ Cenland

Được biết, công ty liên quan tới "shark" Phạm Thanh Hưng có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, tăng số thuế được miễn, giảm. Song, người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ.

Bên cạnh đó, CRE (mã cổ phiếu của Celand) còn có thêm một số sai phạm như kê khai sai trên tờ khai thuế, sử dụng hóa đơn không có giá trị sử dụng, xuất hóa đơn sai thời điểm.

Shark Phạm Thanh Hưng là Phó Chủ tịch Cen Group, công ty mẹ Cenland. Trước đó, cổ phiếu CRE đã có chuỗi giảm 7 phiên liên tục kéo dài từ 12/1 đến 20/1.

Mỗi tháng "vi hành" 1 lần, thu thêm 9.000 tỷ đồng/năm

Dù vẫn ẩn cư trên núi, nhưng túi tiền cổ đông Tập đoàn Hoa Sen của đại gia Lê Phước Vũ vẫn tăng thêm khoảng 9.000 tỷ đồng năm qua. Đây là con số đáng chú ý khi tập đoàn này vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2020.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế trong năm 2019 - 2020 (kết thúc tháng 9) tăng 288% so với kế hoạch lên 1.153 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu HSG tăng gấp hơn 5 lần trong gần một năm qua, chạm mức 26.700 đồng/cổ phiếu như hiện tại. Vốn hóa của doanh nghiệp tăng thêm khoảng 9.000 tỷ đồng trong khoảng thời gian nói trên.

Lợi nhuận tăng đột biến của HSG chủ yếu đến từ cuộc chơi đầu cơ nguyên liệu đầu vào ở mức giá thấp và xuất khẩu sản phẩm đầu ra ở vào thời điểm giá cao.

Kết quả kinh doanh nhiều khởi sắc, nhưng khác với các doanh nghiệp khác, người điều hành doanh nghiệp lại là một phật tử và đã chính thức đi tu. Ông Vũ đem đời mình nương nhờ cửa Phật hồi tháng 7/2020 sau một thời gian dài ẩn mình.

Tuy nhiên, đại gia này vẫn quyết định những công việc quan trọng tại Tập đoàn Hoa Sen, trong đó có việc mua đầu cơ nguyên liệu hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này. Mỗi tháng ông đến văn phòng 1 lần để họp các việc quan trọng.

Tài sản của các đại gia tăng chóng mặt

Với mức tăng trưởng ngoạn mục về giá, cổ phiếu VCI của bà Nguyễn Thanh Phượng đạt mức 62.300 đồng/cổ phiếu. Kể từ đầu năm 2020 đến nay, VCI đã tăng giá tới 133%.

VCSC chưa công bố báo cáo tài chính năm 2020 nhưng theo tiết lộ từ phía công ty trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, công ty ước tính lãi trước thuế năm 2020 đạt 850 tỷ đồng, vượt 55% so với kế hoạch đề ra.

Đứng ngay trên bà Phượng 1 bậc, nhưng cổ phiếu Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đại gia Đỗ Quang Hiển thậm chí còn tăng không ngừng nghỉ trong khoảng 1 tháng nay.

SHS của bầu Hiển có bước tăng ngoạn mục 342%. Mức tăng này lập kỷ lục trong hơn 10 năm cổ phiếu này lên sàn.

Không riêng 2 đại gia trên, chủ tịch CTCK Sài Gòn Nguyễn Duy Hưng cũng hưởng trái ngọt từ thị trường chứng khoán. Dù chỉ trực tiếp nắm giữ 1,47% lượng cổ phần tại SSI, nhưng giá trị của lượng cổ phiếu do ông Hưng nắm giữ đã lên đến 325 tỷ đồng, tăng 153% kể từ đầu năm 2020.

Tỷ phú Việt từng lên núi ở ẩn ngẫm việc đời

Ngoài những cái tên quen thuộc như đại gia Lê Phước Vũ và Đặng Lê Nguyên Vũ, không ít chủ tịch các tập đoàn lớn ở Việt Nam cũng đi theo con đường tu hành, hoặc ở ẩn.

 Ông Lê Phước Vũ mỗi tháng chỉ đến văn phòng 1 lần để họp các việc quan trọng

Thậm chí, không chỉ những đại gia có tuổi, mà có cả những triệu phú USD trẻ cũng đã tu tập ở tuổi 30. Đặc biệt trong đó phải nhắc tới ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books.

Từng có 12 năm làm quản lý tại FPT trước khi mở công ty sách, ông Hùng là cái tên được ngưỡng mộ khi trở thành triệu phú USD ở tuổi 26. Song, ít ai biết rằng, ông còn là Phật tử với pháp danh Thiện Đức. 

Vị doanh nhân này cho biết, thiền cũng là một cách để khai mở tư duy sáng tạo hiệu quả. "Ngồi thiền, ý tưởng mới và lạ cứ thế tuôn ra. Ghi lại và triển khai. Lúc đó tớ mới hiểu tại sao Bill Gates, Steve Jobs… lại sang Ấn Độ học thiền; tại sao tập đoàn Google tại có phong trào thiền cho cả tập đoàn", ông Hùng chia sẻ.

Trong số các doanh nhân theo con đường tu tập, không thể không nhắc tới đại gia Xuân Trường. Song, có lẽ ông là một trong những doanh nhân kín tiếng nhất khi ít xuất hiện trước truyền thông, không chia sẻ nhiều về đời tư. 

Mọi người chỉ biết ông luôn 1 lòng hướng Phật và ăn chay trường nhiều năm. Vị đại gia này cũng nổi tiếng với câu nói: "Đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác biệt là họ sẽ để lại cái gì cho đời. Và cái để lại đó, nếu nó thực sự đáng quý, thì cũng chẳng cần khoa trương, nó vẫn quý".

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí