Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nể phục đôi bạn thân giành giải Nhất, Nhì Học sinh giỏi quốc gia

Học chung lớp, ngồi cạnh nhau suốt 3 năm, đôi bạn thân Minh Phương - Minh Dung đã hỗ trợ nhau trong học tập, cùng nhau dự thi kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia và giành được những giải thưởng cao nhất.

Cùng nhau phấn đấu trong học tập

Đinh Thị Minh Phương và Trần Hà Minh Dung đều là học sinh lớp 12 Văn - Sử, trường THPT Chuyên Nguyễn Du (Đắk Lắk). Vô tình được cô giáo xếp ngồi cạnh nhau từ năm lớp 10 nhưng cả hai đều tỏ ra rất hợp nhau và nhanh chóng trở thành đôi bạn thân thiết trong lớp.

 Đôi bạn thân học giỏi Minh Phương (bên phải) và Minh Dung

Quá trình học tập, Minh Phương và Minh Dung đều đặt ra mục tiêu, phấn đấu hết mình để đạt được thành tích tốt nhất. Cả hai luôn trao đổi, bổ trợ và thường xuyên tranh luận các vấn đề xảy ra trong bài học để từ đó nhau nâng cao kiến thức cho nhau.

Nhờ phối hợp nhuần nhuyễn và sự đầu tư học tập nghiêm túc cả hai cô nữ sinh xinh xắn đều là học sinh giỏi toàn diện của trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Trong kỳ thi HSG quốc gia, vào năm lớp 11 cả Minh Phương và Phương Dung cùng lọt vào đội tuyển dự thi môn Ngữ văn.

 Cả hai là "cạ cứng" trong học tập và xuất sắt đạt những kết quả cao nhất của kỳ thi HSG quốc gia

Tuy nhiên, Minh Phương đã không lọt vào nhóm đội tuyển chính thức tham dự kỳ thi này. Còn Minh Dung đã dự thi và đạt được giải Nhì HSG quốc gia.

"Khi biết mình không vào được đội tuyển chính thức em đã cảm thấy chán nản và có một vài suy nghĩ tiêu cực là sẽ từ bỏ việc thi HSG quốc gia để chỉ đầu tư việc học trên trường.

Nhưng sau đó em may mắn được thầy cô, gia đình cùng những người bạn thân thiết như Minh Dung động viên để em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình", Minh Phương chia sẻ.

Đến kỳ thi HSG quốc gia năm học 2020 - 2021, Minh Phương lấy lại phong độ và xuất sắc giành giải Nhất của kỳ thi, còn Minh Dung đạt giải Nhì liên tiếp của kỳ thi này.

 Nữ sinh dân tộc Tày Đinh Thị Minh Phương xuất sắc đạt giải Nhất HSG quốc gia môn Ngữ Văn

"Biết được kết quả kỳ thi cả em lẫn Minh Phương đều rất hạnh phúc, chúng em đã đạt được kết quả mà mình mong muốn. Kết quả này không chỉ là sự cố gắng, nỗ lực của bản thân mà đó còn nhờ sự giúp đỡ rất lớn của thầy cô giáo trường THPT Chuyên Nguyễn Du, của các chuyên gia đã tận tâm truyền đạt kiến thức, niềm yêu thích văn chương cho chúng em", Minh Dung tâm sự.

Minh Dung cho biết em rất "nể" Minh Phương bởi người bạn thân của mình dù phải sống xa nhà hơn 70km, phải ở lại tại ký túc xá của trường nhưng có tinh thần tự học rất cao và luôn sáng tạo trong việc học tập.

Còn đối với Minh Phương, cô bạn Minh Dung không chỉ giỏi môn Ngữ văn mà môn tiếng Anh cũng rất "đỉnh" khi đạt IELTS 7.0.

Tư duy hiện đại về văn học

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Minh Phương cho biết: "Chúng em là thế hệ trẻ, có cá tính riêng trong việc bày tỏ quan điểm về văn chương. Những giờ học ở trường, nhờ thầy cô hiểu tâm lý, tạo ra không gian mở để chúng em có thể cùng nhau chia sẻ, phản biện những suy nghĩ về bài học. Do vậy, chúng em cảm thấy được là chính mình, các giờ học không còn bị gò bó nhưng được thỏa sức sáng tạo".

 Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh bên các em đạt giải HSG quốc gia môn Ngữ văn 

Để tạo sự tự tin cho bản thân, cả Minh Phương và Minh Dung còn tham dự vào Câu lạc bộ Hùng biện của trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Ở đó, cả hai em đã rèn luyện, phát triển khả năng của mình, biết phát huy những điểm mạnh và tự tin khi hùng biện, trò chuyện trước đám đông.

Ngoài ra, các em luôn chủ động, linh hoạt nắm bắt các thông tin thời sự, các sự kiện nóng bỏng xã hội để có cái nhìn đa chiều và áp dụng thực tiễn vào những bài văn của mình.

 Các giáo viên trong đội tuyển bồi dưỡng HSG của trường THPT Chuyên Nguyễn Du và các học sinh đạt giải

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh - Giáo viên bộ môn Ngữ Văn lớp 12 Văn - Sử (trường THPT Chuyên Nguyễn Du), cho biết, trong kỳ thi HSG quốc gia năm nay, toàn trường có 6 học sinh tham gia đội tuyển môn Ngữ văn đều đạt giải (1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 1 giải Khuyến khích).

"Nằm trong đội tuyển thi HSG quốc gia, các em luôn đề cao tính phản biện trong học và trong viết, có tư duy logic trong cách nhìn nhận vấn đề. Xu hướng văn hiện nay tiệm cận giữa tích hợp nghị luận xã hội với văn học trong một văn bản được các em vận dụng đầy sáng tạo.

Quá trình dạy tôi cũng cố gắng phát huy năng lực cho từng em, vừa dạy nhưng tôi cũng vừa học ở các em nhiều điều để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của mình", cô giáo Hạnh cho hay.

Riêng đối với Minh Phương và Minh Dung, cô Hạnh đề cao ở các em tính tư duy, sáng tạo trong cách hành văn và thành tích đạt được đã chứng tỏ cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các em.

Ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk, đây là kỳ thi đội tuyển HSG của tỉnh đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 41 giải và liên tiếp 4 năm liền tỉnh Đắk Lắk dẫn đầu trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Điều đặc biệt, giải Nhất môn Ngữ văn thuộc về học sinh người dân tộc Tày Đinh Thị Minh Phương.

"Để việc bồi dưỡng đạt kết quả tốt, Sở đã chỉ đạo nhà trường trong khâu phát hiện các học sinh giỏi từ các cấp học, bồi dưỡng, thi lập đội tuyển. Quá trình bồi dưỡng, có sự giao lưu kết nối với các trường chuyên lớn trong cả nước để thầy cô giáo và học sinh chia sẻ về kinh nghiệm, nâng cao kiến thức.

Trong năm 2020, dù tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến việc bồi dưỡng các em nhưng với sự cố gắng, đội tuyển của tỉnh đã có kết quả rất tốt đẹp, đáng ghi nhận", ông Khoa thông tin.

 

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí