Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Texas khởi kiện chính quyền Tổng thống Biden

Đơn kiện được gửi tới tòa án liên quan tới quyết định tạm dừng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Tổng chưởng lý tiểu bang Texas Ken Paxton hôm 22/1 đã khởi kiện chính quyền của Tổng thống Joe Biden sau khi Nhà Trắng chỉ đạo Bộ An ninh nội địa tạm dừng việc trục xuất người nhập cư bất hợp pháp. Lệnh tạm dừng có hiệu lực trong 100 ngày, CNN đưa tin.

Vụ kiện được khởi động chỉ 50 giờ sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức. Đây là hành động pháp lý đầu tiên của phe bảo thủ nhắm vào các nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm đảo ngược chính sách nhập cư của chính quyền Trump.

 Tổng chưởng lý tiểu bang Texas Ken Paxton. Ảnh: AP.

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ, chính quyền của Tổng thống Trump đã ký một thỏa thuận với Texas cùng một số tiểu bang khác. Theo đó, Bộ An ninh nội địa có nghĩa vụ tham vấn với các tiểu bang trước khi thay đổi quy định về nhập cư. Đây là cơ sở pháp lý cho đơn khởi kiện từ phía tiểu bang Texas

Thỏa thuận nói trên được cho là nỗ lực cuối cùng của ông Trump nhằm cản trở chính quyền kế nhiệm của Tổng thống Biden đảo ngược các chính sách về nhập cư.

Trong đơn khởi kiện gửi tới Tòa án Texas, ông Paxton cho biết chính quyền của ông Biden đã vi phạm yêu cầu tham vấn với tiểu bang Texas trước khi ra lệnh dừng trục xuất người nhập cư.

"Ngay trong ngày đầu tiên nắm quyền, chính quyền Biden đã gạt sang một bên luật về nhập cư do Quốc hội Mỹ ban hành và đình chỉ trục xuất người nhập cư bất hợp pháp", đơn khởi kiện cho biết.

Ông Paxton cáo buộc chính quyền của Tổng thống Biden đã vi phạm các nguyên tắc hiến pháp cơ bản, vi phạm cam kết phối hợp với tiểu bang Texas trong giải quyết các quan ngại về nhập cư.

Quyết định tạm dừng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp được Bộ An ninh Nội địa thông báo tối 20/1 và có hiệu lực từ 22/1.

"(Quyết định) nhằm bảo đảm chúng ta có một hệ thống chấp pháp nhập cư công bằng và hiệu quả, tập trung vào bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh biên giới, và an toàn của cộng đồng", thông báo của Bộ An ninh Nội địa cho biết.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn