Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Loại rượu "siêu độc" làm từ ... phân voi, không phải ai cũng dám thử

Loại rượu được mô tả có hương vị đặc biệt khi được làm từ phân voi - loài động vật chỉ chuyên ăn thực vật như trái cây hay thảo dược.

Thực khách trên thế giới hẳn không còn xa lạ với thứ đồ uống đắt giá - cafe làm từ phân chồn. Loại cafe này xuất hiện nhiều nhất trên các hòn đảo Sumatra, Java và Sulawesi ở Indonesia. Và cũng từ một loại phân của động vật, cặp đôi đến từ Nam Phi đã sáng tạo thêm thứ đồ uống độc đáo: rượu từ phân voi.

Rất khó tin rằng phân voi lại trở thành thành phần chính trong thứ đồ uống cao cấp này. Trên thực tế, thứ rượu gin Indlovu của Nam Phi được chưng cất từ những thành phần có trong phân voi.

 Loại rượu "siêu độc" làm từ ... phân voi

Được biết, cặp vợ chồng Les Ansley và Paula Ansley vốn là những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực sinh học. Sau khi nghỉ hưu, cả hai chuyển từ Vương quốc Anh tới Nam Phi sinh sống và muốn tìm cách đóng góp cho những bảo tồn tại khu vực cũng như hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Ban đầu, cả hai chưa hề có ý tưởng sản xuất rượu từ phân voi. Nhưng rồi họ đã xây dựng nên nhà máy chưng cất tạo nên thứ đồ uống "có một không hai".

 Từ chất thải của voi được chưng cất thành loại đồ uống lạ miệng

Cặp đôi cho biết, ý tưởng được nảy sinh khi họ tới thăm khu bảo tồn động vật ở Nam Phi. Tại đây, nhân viên kiểm lâm giải thích về sự đặc biệt của phân voi. Chúng chỉ hấp thụ vào cơ thể chưa được một nửa những gì ăn mỗi ngày, nửa còn lại thải ra dưới dạng phân.

Vốn là người yêu rượu, ông Les tự hỏi tại sao không thu thập những thành phần tự nhiên trong phân loài động vật này để tạo ra hương vị lạ cho rượu gin.

Dù ban đầu chưa có bất cứ kinh nghiệm chưng cất, nhưng hai vợ chồng vẫn lên kế hoạch tìm nguồn và dùng phân voi làm rượu chất lượng cao. Họ bắt tay vào công việc từ năm 2018.

 Phân loại động vật này có thành phần chính từ hoa quả và thảo mộc

Theo nhà sáng chế, để sản xuất 3.000 đến 4.000 chai rượu cần 5 bao chất thải lớn. Phân được sấy khô, đập nhỏ, rửa sạch để loại bỏ cát bụi. Sau khi xử lý, các thành phần chỉ còn lại mùi hoa quả, thảo dược - những thứ voi thường ăn. Tùy theo mùa, thứ đồ uống này có hương vị "cay nồng dễ chịu, vị tự nhiên như đất và gỗ".

"Tùy thuộc vào nơi chúng tôi thu gom phân voi, hương vị của rượu gin sẽ thay đổi đôi chút", ông Les Ansley nói.

Lô hàng đầu tiên được sản xuất vào tháng 11/2019, sau đó xuất hiện trên nhiều thị trường khác nhau từ châu Phi tới châu Âu, nhận được sự đón nhận "ngoài mong đợi". Những thực khách từng nếm thử cho biết, họ "ấn tượng đặc biệt hương vị khác lạ của nó".

Hiện nhà máy chưng cất này đang quyên góp 15 % lợi nhuận của mình cho Tổ chức châu Phi để hỗ trợ việc bảo tồn loài voi.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí