Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tuyên án vụ 39 người Việt chết trên xe tải ở Anh

Tổng cộng 47 năm tù là án phạt dành cho hai thủ phạm chính trong vụ án thi thể 39 người Việt được tìm thấy trên thùng chiếc xe tải đông lạnh ở Anh vào cuối năm 2019 từng làm rúng động không chỉ dư luận trong nước mà còn ở đảo quốc sương mù.

 Ảnh: BBC.

Chủ mưu của vụ án được xác định Ronan Hughes (41 tuổi), người điều hành một công ty vận tải chuyên vận chuyển người di cư, đã bị Tòa án hình sự trung tâm Anh và xứ Wales kết án 20 năm tù giam trong phiên xét xử diễn ra trong ngày hôm qua (theo giờ Anh).

Trước đó, bị can này đã thú nhận tội trạng của mình với 39 tội danh ngộ sát và âm mưu đưa người dân vào nước Anh một cách bất hợp pháp.

Đồng phạm của Ronan Hughes là Gheorghe Nica (43 tuổi), một thợ máy xe tải người Romania, người đã giúp điều phối việc vận chuyển người di cư bất hợp pháp, đồng thời bị kết tội ngộ sát và buôn lậu người trong một phiên xét xử diễn ra vào năm ngoái, đã bị thẩm phán phiên tòa kết án 27 năm tù.

Trong khi đó, người đã tiếp nhận chiếc container chứa 39 người tại cảng Purfleet ở hạt Essex phía Đông Bắc thủ đô London cho đến khi bị phát hiện là tài xế Maurice Robinson, người cũng đã nhận tội ngộ sát và buôn người, bị tuyên phạt 13 năm 4 tháng tù giam.

Theo cáo trạng, bị can Robinson đã được trả 25.000 bảng Anh (gần 790 triệu đồng) tiền mặt để nhận chiếc container và đã được Ronan Hughes hướng dẫn mở thùng xe để những người di cư có thể hít thở không khí một lúc, ngay sau khi nhận xe ở bến cảng Purfleet, tuy nhiên sau đó anh ta phát hiện ra tất cả những người trong thùng xe đều đã tử vong.

Một bị can chính khác trong vụ án nói trên là Eamonn Harrison (24 tuổi), người đã tiếp nhận 39 người di cư Việt Nam ở miền bắc nước Pháp và lái chiếc xe container chở những người này sang Anh, bị kết án 18 năm tù cũng với hai tội danh buôn người và ngộ sát 39 người.

Theo thẩm phán của phiên xét xử ngày hôm qua, trong bối cảnh vấn đề kiểm soát nhập cư có ảnh hưởng đến kết cấu xã hội của nước Anh, đồng thời người dân nước này rất quan tâm đến các vấn đề kinh tế-an ninh thì việc có những bản án nghiêm khắc để răn đe các bị can là điều cần thiết.

Được biết quá trình điều tra cùng các phiên tòa kéo dài trong hơn một năm qua đã lần đầu tiên vạch trần hoạt động đưa người Việt vào Vương quốc Anh một cách bất hợp pháp vốn ngày càng phức tạp trong nhiều năm trở lại đây.

Các công tố viên đã mô tả các âm mưu buôn người hay giúp những người nhập cư bất hợp pháp là "vô cùng tinh vi”, đồng thời sinh lời rất cao khi mỗi người nhập cư trái phép phải trả cho những kẻ buôn lậu từ 10.000 đến 13.000 Bảng (30-40 triệu đồng) để được đưa từ miền bắc nước Pháp sang Anh, chưa kể những chi phí vô cùng lớn phải bỏ ra trước đó và lúc nào tính mạng của mình cũng bị đe dọa.

Tác giả: NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News