Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức vào 11h30 trưa 20/1 (giờ địa phương, tức 23h30 20/1 giờ Hà Nội).

"Tôi thề rằng tôi sẽ trung thành thực hiện chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ, và sẽ hết khả năng của mình, giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ", Tổng thống Joe Biden đọc lời tuyên thệ lúc 11h50. Nhiệm kỳ của ông sẽ bắt đầu từ 12h trưa 21/1 (giờ địa phương).

 Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Biden khẳng định vị trí của nền dân chủ và sức mạnh của nước Mỹ.

Sau khi cảm ơn những người có mặt tại lễ nhậm chức, ông Biden nói: “Đây là ngày của nước Mỹ. Đây là ngày của dân chủ”.

Tân Tổng thống Mỹ đề cập đến vụ tấn công bạo lực vào Điện Capitol hai tuần trước, nhấn mạnh giá trị của nền dân chủ Mỹ. “Chúng ta đã học được một lần nữa rằng nền dân chủ rất quý giá”, vị tân Tổng thống Mỹ nói. "Và vào lúc này, các bạn của tôi, dân chủ đã thắng thế".

Ông cho biết có rất nhiều điều cần làm ở phía trước. "Có nhiều thứ để sửa chữa, nhiều thứ để hàn gắn, nhiều thứ để xây dựng và nhiều thứ để đạt được", khi nước Mỹ đang ở trong những thách thức và mất đi nhiều sinh mạng nhiều không kém trong chiến tranh.

Ông cũng khẳng định vai trò của sự đoàn kết. Để đảm bảo tương lai của nước Mỹ cần nhiều hơn chỉ là lời nói, ông cho biết, và ông cam kết sẽ cố gắng đưa người Mỹ lại với nhau, kêu gọi người Mỹ đoàn kết cùng nhau.

Cũng trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Biden gửi gắm thông điệp tới đồng minh quốc tế. "Nước Mỹ đang đương đầu với thử thách và chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn nhờ điều đó. Chúng tôi sẽ tái thiết các liên minh của mình và gắn kết lại với cả thế giới", tân Tổng thống tuyên bố, tỏ ý sẽ đảo ngược chính sách tự cô lập nước Mỹ của người tiền nhiệm.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã chúc mừng chính quyền Biden trên Twitter và bày tỏ sự lạc quan về mối quan hệ trong tương lai.

Ông Joe Biden sẽ ký 17 sắc lệnh hành pháp ngay khi lên nắm quyền. Động thái này được cho là nhằm khôi phục nhiều chính sách từ thời cựu Tổng thống Obama và đảo ngược một số chính sách của chính quyền ông Trump mà đội ngũ của ông Biden cho là “gây tổn hại nghiêm trọng nhất” đối với nước Mỹ.

Bà Jen Psaki, Thư ký báo chí của chính quyền mới cho biết, ông Biden muốn bắt tay thực hiện công việc càng sớm càng tốt để hoàn thành mục tiêu “đưa đất nước tiến về phía trước”. Với tư cách là tân Tổng thống của Mỹ, một trong những hành động đầu tiên của ông Biden sẽ là đảo ngược một số chính sách và chỉ thị của người tiền nhiệm Donald Trump.

Tác giả: PHƯƠNG ANH 

Nguồn tin: Báo VTC News