Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Trump gửi video chia tay trước khi bàn giao Nhà Trắng

Trong bài phát biểu chia tay hôm 19/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi cầu nguyện cho chính quyền mới, nhưng vẫn không nên tên người kế nhiệm của đảng Dân chủ.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong video được Nhà Trắng đăng hôm 19/1. Ảnh: White House

“Tuần này, chúng ta chúc mừng chính quyền mới và cầu nguyện cho sự thành công trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng”, vị tổng thống của đảng Cộng hòa nói trong phát biểu qua video. “Chúng ta gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, và chúng tôi cũng muốn họ gặp may mắn – một từ rất quan trọng”.

Ông Trump vẫn chưa hoàn toàn nhận thua trước ông Biden, dù kết quả bầu cử cho thấy ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, còn ông Trump được 232.

Vị tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ không gặp ông Biden trước khi lễ tuyên thệ diễn ra vào 12 giờ trưa ngày 20/1 mà sẽ bay đến Florida, nơi ông sẽ sinh sống sau khi rời Nhà Trắng.

“Mối đe dọa lớn nhất mà chúng ta đối mặt hôm nay là mất niềm tin vào chính chúng ta, mất niềm tin vào sự vĩ đại của quốc gia”, ông Trump nói.

Trong nhiều tháng, ông Trump khẳng định rằng cuộc bầu cử tổng thống vừa qua bị làm gian lận để chống lại ông và ông đã gây sức ép với một số quan chức cấp bang để lật ngược kết quả bầu cử. Tại một cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông hôm 6/1, ông khuyến khích họ tuần hành đến Quốc hội, nơi các nghị sĩ sắp họp để chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Những lộn xộn sau đó và cố gắng luận tội ông của đảng Dân chủ đã phủ bóng lên bất kỳ nỗ lực nào nhằm tô đậm di sản của vị tổng thống trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.

Hạ viện Mỹ luận tội ông với cáo buộc kích động, khiến ông trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần. Ông cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị xét xử sau khi hết nhiệm kỳ.

Trong phát biểu chia tay hôm 19/1, dù không đề cập cụ thể đến việc Twitter khóa tài khoản của ông, ông Trump nhắc lại phàn nàn về chuyện tự do ngôn luận bị các công ty bóp nghẹt. Twitter nói rằng họ dừng tài khoản của ông vì nguy cơ kích động bạo lực.

Ông Trump nhấn mạnh các thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông đã đạt được dưới thời chính quyền của ông và tự hào về các hoạt động đối ngoại.

“Chúng ta đã làm sống lại các quan hệ đồng minh và tập hợp các quốc gia trên thế giới để chống lại Trung Quốc với mức độ chưa từng thấy trước đây. Tôi đặc biệt tự hào khi là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ đã không khởi mào cuộc chiến tranh mới nào”, ông nói.

Vị tổng thống sắp mãn nhiệm thừa nhận cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol. “Tất cả người Mỹ bàng hoàng vì vụ tấn công vào Đồi Capitol. Bạo lực của cảnh sát là cuộc tấn công vào mọi thứ mà chúng ta tự hào với tư cách người Mỹ. Điều đó không bao giờ được tha thứ”, ông nói.

Ông cũng gợi ý rằng phong trào mà ông đi đầu sẽ vẫn tiếp tục.

“Giờ đây, khi tôi chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới vào chiều 20/1, tôi muốn các bạn biết rằng phong trào mà chúng ta khởi xướng mới chỉ bắt đầu. Tôi ra đi từ nơi hùng vĩ này với một trái tim trung thành và vui vẻ, và niềm tin tuyệt đối rằng với nước ta và con cháu chúng ta, điều tốt đẹp nhất vẫn ở phía trước ”, ông Trump nói.

Tác giả: BÌNH GIANG

Nguồn tin: Báo Tiền phong