Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xã bao che cho doanh nghiệp xâm phạm hành lang ATGT Quốc lộ 7?

Dù đơn vị thi công ngang nhiên đào xới, đổ đất chiếm hành lang ATGT Quốc lộ 7, nhưng UBND xã Diễn Phúc lại phớt lờ và có ý bao che (!?).

 Xe đổ đất dọc hành lang QL7 đoạn Km3+100 (Ảnh chụp sáng 19/1)

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc về việc doanh nghiệp ngang nhiên đào bới, đổ đất xâm phạm hành lang ATGT đường QL7 (đoạn qua xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Sáng 19/1, PV Báo Giao thông có mặt tại Km 3+100 QL7 đoạn qua xã Diễn Phúc. Tại đây, có nhiều xe tải các loại nối đuôi nhau đổ đất xuống vệ đường. Ở phía dưới, có 2 máy đào liên tục múc đất hành lang và san gạt đất do các xe ô tô tải vừa đổ xuống. Xe vào ra, máy móc làm việc khiến cho bùn đất kéo tràn ra khắp mặt đường gây ô nhiễm. Đặc biệt, ở đây cũng không có bất cứ lực lượng nào làm công tác cảnh giới, điều tiết đảm bảo giao thông gây nguy cơ mất ATGT khi xe vào, ra đổ đất.

Một người dân sinh sống gần đó cho biết: Đây là công trình làm mặt bằng khu đất đấu giá bám mặt đường QL7 của xã Diễn Phúc. Họ đã làm được mấy hôm rồi.

Khi PV vừa xuống chụp ảnh ghi nhận sự việc thì ngay lập tức có 3 người đến ngăn cản với lý do không được chụp ảnh công trường. Chỉ đến khi ông Phạm Hồng Đoàn - Giám đốc Công ty TNHH Tiến Đạt (trụ sở tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu) xuất hiện, thì những người này mới rút đi.

Ông Đoàn cho biết: Vị trí này do đơn vị thi công. Công trình do UBND xã Diễn Phúc làm chủ đầu tư. Chúng tôi thi công theo thiết kế đã được duyệt, có vấn đề gì cứ hỏi xã!”.

 Biên bản vi phạm hành chính

Còn về việc đổ đất xâm phạm hành lang và gây mất ATGT trên QL7, ông Đoàn lý giải: Phần đất đỏ (K98) mới đổ là của đơn vị, còn phần đất tạp đắp sát mép đường là do các xe tải họ tự đổ từ trước.

“Chúng tôi không xâm phạm hành lang QL7, cũng không đấu nối trái phép vì cách tim đường QL7 28m đã thiết kế 1 đường gom của khu dân cư. Hiện nay, do phía dưới bùn nhiều quá, xe san bị lầy nên đơn vị phải đổ tạm ở hành lang để thi công. Chỉ cần 5 ngày đổ xong nền, chúng tôi sẽ múc ngay”, ông Đoàn tiếp tục phân bua.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Phương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.2 cho biết: Khi thi công, cả xã và Công ty TNHH Tiến Đạt đều không thông báo, cũng như không thực hiện theo các quy định hiện hành. Khi lực lượng chức năng của Chi cục xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm thì họ không hợp tác. Phải mất nhiều thời gian tuyên truyền giải thích họ mới chấp nhận ký vào biên bản. Tuy nhiên, sau đó họ vẫn tiếp tục thi công. Hiện, Chi cục đã có văn bản báo cáo lên Cục QLĐB II và có văn bản đề nghị UBND huyện Diễn Châu phối hợp cưỡng chế xử lý.

Một cán bộ thuộc Chi cục QLĐB II.2 cho biết: Chi cục đã 2 lần tới UBND xã Diễn Phúc để làm việc và yêu cầu xã đình chỉ việc thi công gây mất ATGT, xâm phạm hành lang đường bộ. Tuy nhiên, cả 2 lần đều không gặp được Chủ tịch UBND xã. Gặp Phó Chủ tịch UBND xã thì họ tránh né, bao che, nói vấn đề đó phải làm việc với Chủ tịch xã.

 Đoạn đường dài dọc QL7 bị bùn đất kéo tràn ra đường gây ô nhiễm, mất ATGT.

Trưa 19/1, PV cũng có mặt tại trụ sở UBND xã Diễn Phúc thì ông Nguyễn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Phúc, cho biết: Chủ tịch xã đang đi họp chưa biết khi nào về. Trước khi đi Chủ tịch không làm văn bản ủy quyền nên không ai có thể làm việc, cung cấp hồ sơ cho PV được (!?).

Khi gọi điện thoại cho Chủ tịch UBND xã Diễn Phúc (số do Phó Chủ tịch UBND xã cung cấp) thì số điện thoại này báo thuê bao không liên lạc được.

Nói về vấn đề này, ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: "Công trình khu dân cư mới do UBND xã Diễn Phúc làm chủ đầu tư, hồ sơ đầy đủ nên đã được UBND huyện duyệt. Về việc doanh nghiệp đổ đất xâm phạm hành lang ATGT QL7, huyện sẽ giao Phòng Kinh tế hạ tầng kiểm tra, nếu đúng như PV Báo Giao thông phản ánh thì sẽ yêu cầu UBND xã đình chỉ và tuân thủ các quy định của pháp luật".

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông