Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


80 triệu đồng 1 chậu hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa chơi Tết

Tết Nguyên đán năm nay, các nhà vườn Sa Pa sẽ đưa ra thị trường khoảng 15.000 chậu hoa địa lan quý Trần Mộng, tăng hơn 5.000 chậu so với năm ngoái, giá từ 30 - 80 triệu đồng.
Thị xã Sa Pa - Lào Cai được coi là thủ phủ của hoa địa lan quý. Theo các cơ quan chức năng, hiện Sa Pa có khoảng 96.000 chậu địa lan Trần Mộng có giá trị kinh tế cao nằm ở các nhà vườn của các xã Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn, Mường Hoa và một số phường trong nội thị như Hàm Rồng, Phan Si Păng, Sa Pa …
 
Trong số đó có khoảng 15.000 chậu lan Trần Mộng đạt tiêu chuẩn thương phẩm đưa đưa ra thị trường phục vụ người chơi hoa xuân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.
 

 Một trong những vườn hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa tránh rét và bày bán phục vụ chơi Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 nằm ven Quốc lộ 4D ở xã Cốc San, thành phố Lào Cai.

Từ loài hoa rừng hoang dã trên núi Hoàng Liên, hơn chục năm trước một số người chơi hoa lan ở khu du lịch Sa Pa đã chọn giống địa lan Trần Mộng để nhân giống đại trà. Họ đã tìm ra bí quyết chăm sóc tốt nhất để tạo nên những chậu hoa địa lan quý có hoa đẹp, hương thơm quyến rũ nở đúng dịp Tết nguyên đán mang lại lợi nhuận kinh tế cao.
 
Hoa địa lan Trần Mộng còn có tên gọi khác là địa lan Kiếm hồng hoàng. Trong đó, giống "địa lan Trần Mộng Dung" và "địa lan Trần Mộng Chẳn" là những giống địa lan hiện đang được ưa chuộng nhất. Giống địa lan này có màu hoa đẹp, lá dày và dài, hoa nở 2- 3 tháng mới tàn do ông Lý Phù Dung và Lý Quẩy Chẳn ở xã Tả Phìn tìm ra trên rừng mang về nhân giống.
 

  Hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa có hoa đẹp, hương thơm quyến rũ và 2 - 3 tháng hoa mới tàn.

Hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa được nhiều người tiêu dùng có thu nhập cao ở Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Yên, Quảng Ninh, Việt Trì ... chọn mua chơi tết hoặc làm quà tặng vì hoa đẹp, hoa nở lâu tàn và có hương thơm nhẹ nhàng nhưng rất quyến rũ.

Vì thế dọc hai ven đường quốc lộ 4D từ thị xã Sa Pa xuống thành phố Lào Cai là chợ mua bán hoa địa lan Sa Pa lớn nhất cả nước với hàng chục điểm bày bán hàng ngàn chậu hoa địa lan Trần Mộng thương phẩm. Những chậu lan này được nhà vườn cho biết sẽ ra hoa đẹp đúng dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

 Kiểm tra chậu địa lan Trần Mộng trước khi chuyển giao cho khách hàng ở Hà Nội.

Giá bán hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa hiện nay tại Sa Pa bình quân từ 200.000 - 400.000 đồng/nhành. Đối với những chậu hoa có số nhành nhiều từ 30 - 100 nhành và có nhiều nụ hoa trên một nhành sẽ có giá bán từ 500.000 - 800.000 đồng/nhành.

Ngay từ đầu vụ, có không ít chậu được các nhà vườn bán ra với giá hàng chục triệu đồng/chậu, trong số đó có những chậu hoa địa lan Trần Mộng có từ 50 - 100 nhành hoa cùng nở trong một chậu, được chào bán với giá từ 30 - 80 triệu đồng.

Vài năm nay các nhà trồng hoa địa lan Sa Pa đã có kinh nghiệm di chuyển hoa từ nhà xuống vùng thấp ở xã Tòng Sành (huyện Bát Xát), xã Cốc San (thành phố lào Cai) tránh rét và thúc cho hoa nở đúng dịp Tết nguyên đán.

Tác giả: Phạm Ngọc Triển

Nguồn tin: Báo Dân trí