Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Hơn 400 con trâu, bò, lợn chết vì rét

Nhiều ngày qua Nghệ An phải chịu nhiều đợt rét kỷ lục chưa từng có trong nhiều năm gần đây. Tại các huyện miền núi cao như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong... nhiệt độ xuống thấp từ 4 đến 7 độ, thậm chí có nơi nhiệt độ xuống 0 độ, xuất hiện băng tuyết, nên trâu, bò chết khá nhiều, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân.

 Hơn 400 con trâu, bò, lợn đã chết vì rét ở Nghệ An (ảnh baophapluat.vn)

Trong đợt rét này, ngoài Na Ngoi thì ở xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn đã xảy ra hiện tượng tuyết rơi tạo thành lớp băng xốp trên tán cây và mái nhà. Nhiệt độ hiện tại ở Kỳ Sơn và nhiều địa phương khác trong tỉnh đón đợt rét tiếp theo. Tại Mường Lống, người dân chưa dám di chuyển nhiều, do đường rất trơn, vì vậy việc đưa 3.500 con trâu bò của xã Mường Lống từ các trang trại, khu vực sản xuất trong rừng sâu về để chăm sóc, chống rét gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê của UBND huyện Kỳ Sơn, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã có 126 con trâu bò chết rét. Phần lớn số gia súc chết lại thuộc các hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn từ Ngân hàng chính sách để đầu tư phát triển chăn nuôi, nên đã gây không ít khó khăn cho người dân khi phải hoàn trả nguồn vốn vay.

Tại huyện Con Cuông, đến nay, gần 40 con trâu, bò, bê, nghé, lợn dê ở các xã Môn Sơn, Yên Khê, Lạng Khê đã bị chết rét, ước thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Tại huyện biên giới Quế Phong, trâu, bò chết rét đã xảy ra nhiều hơn. Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến nay có hơn 400 con trâu, bò, bê, nghé đã bị chết rét, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.


Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Dân Sinh