Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hút thuốc lá gây hại thế nào cho làn da của nam giới?

Hút thuốc lá thường xuyên dẫn đến nhiều vấn đề về da không mong muốn.

Da chảy xệ: Theo WebMD, có hơn 4.000 chất hóa học trong khói thuốc lá. Nhiều chất trong số chúng kích hoạt sự phá hủy collagen và elastin - những thành phần giúp da săn chắc và dẻo dai. Nam giới hút thuốc lá hoặc tiếp xúc lâu ngày với khói thuốc bị suy giảm các khối cấu tạo của da. Da trở nên chảy xệ, chùng nhão và mất độ đàn hồi. Ảnh: LivingHealthy.

Da bị khô ráp: Khói thuốc lá chứa carbon monoxide, chất này chiếm chỗ của oxy trong da. Chất nicotine trong thuốc lá làm giảm lưu lượng máu, khiến da khô và sạm màu. Hút thuốc lá cũng dẫn đến sự cạn kiệt nhiều dưỡng chất, bao gồm vitamin C giúp bảo vệ và phục hồi tổn thương da. Ảnh: @constandinosjk18.

Tăng tốc độ lão hóa da: Hút thuốc thu hẹp mạch máu, giảm cung cấp máu, oxy đến các tế bào da. Từ đó, đánh mất vẻ ngoài khỏe mạnh và dẻo dai, khiến da mặt phái mạnh bị nhăn nheo. Ảnh: Balding Beards.

Hình thành nếp nhăn quanh miệng: Khi hút thuốc, do phải thực hiện động tác mím môi tạo áp lực lên vùng da xung quanh, gây suy giảm độ đàn hồi. Bác sĩ da liễu Jonette Keri ở Đại học Y khoa Miami Miller (Mỹ) cho biết: "Những người hút thuốc sử dụng một số cơ xung quanh môi nên họ có nhiều nếp nhăn sâu". Ảnh: MensXP.

Xuất hiện vết chân chim: Theo tiến trình lão hóa tự nhiên, mọi người đều sẽ có nếp nhăn quanh mắt. Tuy nhiên, tình trạng này phát triển sớm và nặng hơn ở người hút thuốc. Khi hút thuốc, việc nheo mắt để tránh làn khói bay vào mắt góp phần tạo nên các vết chân chim. Trong khi đó, hóa chất từ thuốc lá gây tổn thương cấu trúc da, mạch máu xung quanh mắt của bạn. Ảnh: Getty.

Da xỉn màu: Hút thuốc lá làm giảm oxy và chất dinh dưỡng trong da. Vì vậy, người thường xuyên hút thuốc có vẻ ngoài nhợt nhạt, màu da không đồng đều. Bác sĩ da liễu Jonette Keri giải thích: "Ở người trẻ không nghiện thuốc lá, chúng tôi thường không nhìn thấy hiện tượng màu da không đồng đều. Tuy nhiên, điều này phát triển nhanh hơn ở đối tượng hút thuốc lá". Ảnh: Ebanman.

Vết rạn da nhìn rõ hơn: Bất cứ ai cũng có thể bị rạn da khi tăng cân nhanh chóng. Hút thuốc góp phần làm tình trạng rạn da thêm nghiêm trọng. Những vết rạn, đường vân da từ màu đỏ chuyển dần sang màu bạc. Điều này là do chất nicotine từ thuốc lá phá vỡ các sợi, mô liên kết khiến da bị mất độ đàn hồi và vẻ ngoài săn chắc. Ảnh: BigLike.

Cản trở quá trình sửa chữa thương tổn: Chất hóa học trong khói thuốc lá dẫn đến sự co thắt mạch máu, ảnh hưởng xấu đến sự chữa lành vết thương. Thiếu máu lưu thông làm chậm khả năng tự phục hồi của cơ thể. Do đó, khi bị mụn, tổn thương da do ánh nắng, tình trạng viêm nhiễm càng trở nên nghiêm trọng. Ảnh: Mybest.

Tác giả: Tiểu Võ

Nguồn tin: zingnews.vn