Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kỳ lạ bộ tộc kiểm tra trinh tiết đàn ông bằng... nước tiểu

Bộ tộc Zulu nổi tiếng sống ở vùng đất được coi là "thiên đường" còn duy trì phong tục về trinh tiết hết sức độc đáo.

Ở bộ tộc này, trinh tiết không chỉ là vấn đề quan trọng đối với phụ nữ mà còn với cả nam giới.

 Zulu là nhóm dân tộc lớn nhất và nổi tiếng nhất Nam Phi, với dân số khoảng 10-11 triệu người sống chủ yếu tại tỉnh KwaZulu-Natal, phía đông nam Nam Phi. Bộ tộc này cũng đóng góp một phần quan trọng trong lịch sử phát triển của Nam Phi. Thời hoàng kim vào thế kỷ 19, người Zulu thậm chí còn thành lập cả vương quốc riêng.

 Mặc dù từng chịu sự phân biệt chủng tộc nặng nề, người Zulu vẫn luôn được mệnh danh là bộ tộc mạnh mẽ và thiện chiến nhất châu Phi. Tương truyền rằng, trước đây, mỗi bé trai Zulu khi đến tuổi 15 đều phải tự mình giết chết một con sư tử. Bộ tộc coi chỗ ở của mình như một thiên đường trên trái đất. Từ Zulu trong ngôn ngữ bản xứ cũng có nghĩa là "thiên đường".

Người dân bộ tộc Zulu thường sống trong những ngôi nhà tạm bợ được dựng từ lá cỏ và lau sậy, còn nền nhà làm từ hỗn hợp đất sét và phân bò. Đối với người Zulu, đàn gia súc là tài sản có giá trị nhất và là thước đo để đánh giá mức độ giàu có của một người đàn ông. Thậm chí, họ còn có thể dùng gia súc của mình để đổi lấy thịt, sữa hoặc cưới vợ.

 Bộ tộc Zulu rất coi trọng trinh tiết, dù là của phụ nữ hay nam giới. Mỗi năm, người Zulu đều tổ chức một cuộc kiểm tra trinh tiết cho các cô gái với sự tham gia của hàng nghìn người. Tại đây, họ sẽ nằm trên một tấm thảm, chân dang rộng về phía đám đông. Sau đó, một người phụ nữ lớn tuổi sẽ kiểm tra và công bố liệu cô gái đó còn là trinh nữ hay không.

Người vượt qua bài kiểm tra tinh tiết sẽ tham gia vào lễ hội cây sậy. Theo người Zulu, cây sậy tượng trưng cho sự trong trắng của người con gái. Các cô gái được dẫn đến một dòng sông để cắt cho mình một cây sậy chắc khỏe. Sau đó, họ sẽ tới buổi lễ, cởi bỏ toàn bộ quần áo trên người và cùng nhau nhảy múa trước sự chứng kiến của vua Zulu và các khách mời. Nếu cây sậy của ai bị gãy chứng tỏ người đó không còn trinh trắng và phải lập tức rời khỏi buổi lễ.

 Các chàng trai của tộc Zulu cũng bị kiểm tra trinh tiết bằng cách "có một không hai". Đến ngày quy định, toàn thể thanh niên trong bộ tộc sẽ được tập hợp lại. Sau khi tiến hành các nghi lễ bắt buộc theo truyền thống thì buổi kiểm tra sẽ được bắt đầu. Từng người một theo thứ tự sẽ tiến lên phía trước và đi tiểu trước sự chứng kiến của toàn bộ dân làng.

 Mức độ trinh trắng của chàng trai sẽ được đánh giá thông qua độ cao của dòng nước tiểu. Người có dòng nước tiểu cao bằng hoặc hơn đỉnh đầu sẽ được công nhận là "trai tân". Ngược lại, những người không may mắn có dòng nước tiểu thấp hơn đỉnh đầu sẽ bị coi là đã "ăn phải trái cấm" và chịu những hình phạt nặng nề.

 Trên thực tế, không có cơ sở khoa học nào chứng minh những phương pháp trên có thể biết được mức độ trong trắng của một cô gái hay một chàng trai. Nhưng những nghi thức này từ lâu đã trở thành một phần văn hóa không thể thiếu trong đời sống của bộ tộc Zulu. Họ không cảm thấy xấu hổ mà ngược lại còn rất tự hào về phong tục này của mình.

 Vì theo chế độ đa thê nên đàn ông Zulu được phép lấy nhiều vợ tùy thích. Tuy nhiên, họ phải tuân theo quá trình huấn luyện khắt khe trước đó để trở thành người đàn ông khỏe mạnh, thiện chiến và không được kết hôn trước 35 tuổi. Vì họ quan niệm rằng, ở tuổi đó, người đàn ông mới học được sự lạnh lùng, tàn nhẫn và quản lý được những người phụ nữ của họ.


Tác giả: Thảo Lê (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí