Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngỡ ngàng với hàng loạt vi phạm ở công trình phân lô bán nền tại Quỳnh Tân, Nghệ An

Chúng tôi nhận được phản ánh của công dân về vi phạm tại công trình xây dựng hạ tầng quy hoạch chia lô đất ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Trực tiếp tìm hiểu, chúng tôi ngỡ ngàng trước những vi phạm, điều mà công dân bức xúc. Một câu hỏi lớn được đặt ra là năng lực của đơn vị thi công ra sao và chủ đầu tư thì “vô tình” như thế nào?

Những dấu hiệu rút ruột công trình?

Theo phản ánh, tại công trình xây dựng hạ tầng quy hoạch chia lô đất ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị thi công đã tự ý thay đổi một số vấn đề trong hồ sơ thiết kế, mương bê tông đúc xiêu vẹo, nhiều điểm rỗ, sứt mẻ, thường xuyên không có giám sát hay cán bộ kĩ thuật cùng với thi công thực hiện.

 

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, công trình hạ tầng quy hoạch chia lô đất ở tại Quỳnh Tân được phê duyệt điều chỉnh bổ sung báo cáo kinh tế kỹ thuật ngày 18.08.2020, tại quyết định số 1581 với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh gần 9,5 tỷ đồng. Công trình do UBND xã Quỳnh Tân làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Hùng Gia Huy có trụ sở tại khối 12, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, do ông Đặng Bá Hùng làm Giám đốc là đơn vị thi công. Công trình bắt đầu khởi công từ tháng 12/2020 và thời hạn hợp đồng là 12 tháng.

Mục sở thị phản ánh của công dân, phóng viên đã có mặt tại công trình. Hình ảnh đầu tiên phóng viên ghi nhận được là chỉ có một tốp công nhân đang làm việc, mà không thấy bóng dáng cán bộ kĩ thuật hay giám sát. Tại đây, đơn vị thi công đang tiến hành đổ bê tông làm đường giao thông trong tuyến. Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, vật liệu đá được dùng là đá 1*2, nhưng thực tế đơn vị đã cho đá 2*4 vào để trộn bê tông.

 

 

Tại điểm trộn không hề có bảng cấp phối hay có sự giám sát. Một tốp công nhân tự thực hiện công việc. Nền đường được thiết kế đầm chặt K95, nhưng thực tế cũng có nhiều câu hỏi đặt ra với nền đường khi xe trộn bê tông chở bê tông vào nhưng còn lún thành vệt. Tại những tuyến đường vừa đổ bê tông xong, một vài công nhân đang dùng xi măng để rải lên mặt đường. Theo lí giải của cán bộ địa chính xã thì đó là giải pháp để làm cho mặt đường đẹp hơn. Mặc dù nó không có trong thiết kế.

 

Bên cạnh đó, mương thoát nước bằng bê tông cơ bản đã hoàn thành nhưng có nhiều điểm bị sứt, nứt và thiếu thẩm mỹ; vỉa hè được lát gạch nhưng lô nhô, nhìn xấu và mất mỹ quan, cũng đã có những điểm bị sụt lún. Đồng thời theo xác nhận của cán bộ địa chính xã thì đất phong hóa của công trình một phần đã được vận chuyển cho dân do nhân dân có nhu cầu.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân nói: “Tôi sẽ cho địa chính ra kiểm tra ngay. Nếu đúng sẽ cho đình chỉ. Quan điểm của chúng tôi là phải làm đúng”. Ông Chủ tịch nói như vậy nhưng phải vài tiếng sau thì công trình mới tạm dừng thi công và việc đình chỉ cũng chỉ dừng lại bằng miệng chứ không có văn bản?

Như vậy, người dân phản ánh, chủ đầu tư “vô tình” với dự án và đơn vị thi công có dấu hiệu “rút ruột” công trình cũng không phải là vô lý.

Sự “biến hóa” năng lực trong hồ sơ của đơn vị thi công

Sau nhiều lần hẹn lịch làm việc, PV đã tiếp cận được với hồ sơ năng lực của đơn vị trúng thầu thi công công trình xây dựng hạ tầng quy hoạch chia lô đất ở xã Quỳnh Tân. Công ty Cổ phần Hùng Gia Huy là đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên trong hồ sơ năng lực của Hùng Gia Huy có nhiều văn bản chưa đúng với quy định của pháp luật, có nhiều chi tiết chưa chính xác. Những vấn đề này, hội đồng chấm thầu không biết hay “cố tình” không biết để bỏ qua?.

 

Cụ thể, toàn bộ hồ sơ sử dụng bản công chứng hạn 2017, báo cáo tài tính 3 năm 2016, 2017, 2018 do doanh nghiệp tự kê khai, không có xác nhận của cơ quan thuế đối với báo cáo thuế của doanh nghiệp từng năm, không có xác nhận của cơ quan thuế là tại thời điểm tham gia dự thầu đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, không nợ thuế.

Về nhân lực của công ty, chỉ huy trưởng và kỹ thuật đưa vào hồ sơ dùng hợp đồng lao động đã hết hạn. Con số tham gia bảo hiểm xã hội cho cán bộ công nhân viên của công ty hết sức khiêm tốn. Không có xác nhận của chủ đầu tư có công trình tương tự là đã tham gia gói thầu đó. Công ty Cổ phần Hùng Gia Huy đã đưa vào hồ sơ năng lực hợp đồng tương tự là hợp đồng thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư xã Kiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu vào ngày 15/3/2016. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì hợp đồng này đã bị hủy do chủ đầu tư không giải phóng được mặt bằng nên không thể thi công được. Điều đó có nghĩa hợp đồng này không có giá trị nhưng đơn vị thi công vẫn đưa vào hồ sơ năng lực.

Những vấn đề tại công trường cũng như năng lực thực sự của Công ty Cổ phần Hùng Gia Huy cần được các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ để minh bạch với công luận và quan trọng hơn là công trình được đảm bảo đúng chất lượng.

Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này với ý kiến của cơ quan chức năng và chuyên gia.

 

Tác giả: Dương Minh An

Nguồn tin: doanhnghiepthuonghieu.vn