Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sạc điện thoại di động bằng nước nóng

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa phát triển công nghệ sử dụng nhiệt nước để sạc thiết bị di động.

Trong xã hội hiện nay, điện thoại di động đã được trang bị những vi xử lý mạnh mẽ hơn trước, cùng với giao diện màn hình cảm ứng lớn hơn. Từ đó mà nhu cầu điện năng tiêu thụ cũng tăng lên.

Học viện Công nghệ Phương tiện Phóng tại Trung Quốc đã tạo ra một loại bình nước được trang bị chip nhiệt điện, có thể chuyển hoá nhiệt năng thành điện năng để sạc cho điện thoại.

 Hình ảnh mô phỏng cho thiết bị sạc điện bằng nước. Ảnh: Xinhuanet.

Cụ thể, thiết bị này có thể chuyển đổi nhiệt độ thành điện năng và tạo ra năng lượng dự phòng cho pin trên tàu vũ trụ.

Hiện những nghiên cứu chỉ được ứng dụng vào công nghệ nhiệt điện không gian. Các nhà khoa học hy vọng có thể để thiết bị này được ứng dụng rộng rãi hơn trong đời sống hàng ngày.

"Giải pháp của chúng tôi cho vấn đề này là một thiết bị nhiệt điện làm từ chai nước, một nguồn nhiệt để tạo ra điện năng, sáng chế này không yêu cầu bất kỳ nguồn điện nào", nhà nghiên cứu Ma Wei cho biết.

Một video trình diễn cho thấy thiết bị nhiệt điện được nhúng trong nắp chai, trên đó có cổng sạc USB. Khi một nhà nghiên cứu kết nối iPhone với chai bằng cáp, biểu tượng pin trên màn hình xuất hiện màu xanh lá cây với dấu hiệu tia chớp ở giữa.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng bình nước có thể cung cấp điện từ 20 đến 30 phút sau khi chúng tôi đổ 300 đến 500 ml nước sôi vào đó”, Sheng Jiang, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Bình nước này cũng có thể cung cấp điện sạc cho laptop, camera và các thiết bị gia dụng tiêu thụ điện năng thấp khác.

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách hợp tác với các doanh nghiệp để đưa ý tưởng ra thị trường. Sản phẩm có nhiều khả năng giá từ 150 nhân dân tệ (khoảng 23 USD).

Con chip nhiệt điện sẽ khiến bình nước nặng hơn 200 gram so với sản phẩm cùng kích cỡ trên thị trường, Sheng cho biết nó sẽ dễ mang theo vì các nhà nghiên cứu đã giảm trọng lượng bình nước bằng cách sử dụng vật liệu cách nhiệt nhẹ.

Khi nhấn mạnh về mức độ an toàn, Sheng cho biết sản phẩm tạo ra điện áp thấp và không có nguy cơ đoản mạch.

Tác giả: Tấn Phong

Nguồn tin: zingnews.vn