Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mượn bằng cấp 3 của hàng xóm, đi học rồi đi dạy dưới tên người khác suốt 25 năm

Bà Nga chỉ học hết lớp 8, nhưng sau đó đã mượn bằng THPT của bà Châu rồi "thay tên, đổi tuổi" để đi học, rồi đi làm.

 Trường THCS Lương Thế Vinh (Ảnh: Vietnamnet)

Theo ghi nhận của Vietnamnet, UBND TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã có quyết định xử phạt bà Lê Thị Nga, giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh (TP. Buôn Ma Thuột) do sử dụng văn bằng của người khác.

Theo đó, bà Nga đã sử dụng bằng tốt nghiệp THPT của bà Lê Thị Ngọc Châu để đi học từ bậc trung cấp, cao đẳng rồi lên đại học và xin đi dạy dưới tên của bà Châu suốt 25 năm qua. Bà Lê Thị Nga bị xử phạt hành chính số tiền 4 triệu đồng do "thành khẩn khai báo, thành thật hối lỗi".

Cũng theo Vietnamnet, hình thức xử phạt bổ sung với bà Nga là tịch thu tang vật vi phạm (Bản sao Bằng Tốt nghiệp THPT mang tên Lê Thị Ngọc Châu, sinh ngày 2/2/1975, số hiệu 2687 TNPTTH, ngày 30/6/1988 do Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hoá cấp, đang lưu trong hồ sơ viên chức của Trường THCS Lương Thế Vinh). Hội đồng kỷ luật UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng đã họp, thống nhất kỷ luật bà Nga bằng hình thức buộc thôi việc.

Theo Tuổi trẻ online, bà Nga có trình độ văn hóa 8/12, bố đẻ của bà là ông Lê Văn H. và mẹ đẻ là Nguyễn Thị N. Vào năm 1992, ông H. thông qua cán bộ xã sửa đổi tên tuổi của con gái trong giấy khai sinh thành Lê Thị Ngọc Châu.

Trên thực tế hàng xóm của bà Nga là Lê Thị Ngọc Châu, sinh ngày 2/2/1972, trình độ văn hóa 12/12, có bố đẻ là ông Lê Văn N. và mẹ là Lê Thị C.

Tới năm 1996, bà Lê Thị Nga xin cấp mới chứng minh nhân dân thành Lê Thị Ngọc Châu, sinh ngày 2/2/1972, có bố là Lê Văn H. và mẹ là Nguyễn Thị N.

Dưới cái tên mới Lê Thị Ngọc Châu, bà Lê Thị Nga dùng hồ sơ học tập của bà Châu để đi học trung cấp, cao đẳng, đại học rồi xin việc, đi dạy. Cụ thể, bà Nga mượn bằng của bà Châu rồi "thay tên, đổi tuổi" để nộp hồ sơ vào Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa.

Tuổi trẻ online thuật lại, sau khi đã có bằng trung cấp, bà Nga nộp hồ sơ vào Trường cao đẳng Nhạc - họa Trung ương (hệ tại chức) và đến năm 1997 thì tốt nghiệp. Bà Nga dùng bằng tốt nghiệp THPT mang tên bà Châu học và tốt nghiệp cử nhân âm nhạc hệ tại chức tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Sau đó, năm 1996, bà Nga được tuyển dụng vào làm giáo viên âm nhạc tại Trường THCS Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Đến năm 2000, bà Nga xin chuyển công tác theo chồng vào Đắk Lắk và được phân công về dạy tại một trường tiểu học tại huyện Buôn Đôn. Từ năm 2013 đến nay, bà Nga chuyển về dạy tại Trường THCS Lương Thế Vinh bằng tên Lê Thị Ngọc Châu.

Trước đó, theo VnExpress, trong bản kiểm điểm, bà Lê Thị Nga thừa nhận sử dụng bằng THPT của người khác để thăng tiến và giải thích do điều kiện gia đình ở quê khó khăn buộc phải nghỉ học từ năm lớp 8.

"Mục đích của tôi chỉ mong học để có một cái nghề sau này sinh sống và bản thân cũng chưa sử dụng bằng cấp để gây hậu quả nghiêm trọng. Suốt 25 năm giảng dạy môn âm nhạc, tôi chưa bị kỷ luật gì", VnExpress dẫn phần trình bày của bà Lê Thị Nga.

(Tổng hợp)

Tác giả: PV

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị