Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bắt đối tượng đưa người Việt đi lậu, làm ‘nail’ lương thấp ở Mỹ

Nhà chức trách Mỹ và Việt Nam đã phối hợp bắt 2 người với cáo buộc đưa người Việt Nam vào Mỹ trái phép và làm việc với mức lương thấp ở các tiệm làm móng (làm nail) và làm tóc.

 Ảnh minh họa về buôn người - Ảnh: AFP

Thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 13-1 cho biết cơ quan chức năng Mỹ và Việt Nam đã hợp tác trong vụ điều tra quốc tế liên quan đến hành vi vận chuyển người trái phép, dẫn đến bắt giữ 2 nghi phạm trong vụ việc nêu trên.

Đây được cho là những người đã vận chuyển người trái phép và có hành vi gian lận đối với các cơ quan chính phủ Mỹ.

Theo đó, các hoạt động điều tra đã bắt đầu tiến hành từ khu vực Long Island, TP New York (Mỹ).

"Sau khi nhận được tin báo từ một người được báo cáo là nạn nhân của vụ việc, các viên chức thực thi pháp luật của Mỹ và Việt Nam đã tiến hành cuộc điều tra tại Việt nam và thu thập bằng chứng cho 6 điểm cáo buộc trong bản cáo trạng liên bang của tòa án quận Đông, thành phố New York", Đại sứ quán Mỹ thông tin.

Chi tiết từ hồ sơ vụ án hồi tháng 10-2020 cho thấy các bị cáo Manh Ngoc Nguyen và Dat Tat Ho được cho là đã vận chuyển trái phép công dân Việt Nam vào Mỹ.

Nguyen và Ho đã thu xếp cho những người nhập cư trái phép này làm việc với mức lương thấp, trái pháp luật tại các tiệm làm tóc và làm nail ở New York và khu vực Long Island.

Từ giữa tháng 1-2017 đến tháng 9-2020, các bị cáo và các đối tượng có liên quan đã thu xếp cho các công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép vào Mỹ.

Hai đối tượng này qua mặt cơ quan chức năng bằng cách sử dụng giấy tờ giả mạo hoặc bằng các đường dây vận chuyển người theo đường bộ từ Canada hoặc Mexico.

Theo Đại sứ quán Mỹ, nếu bị kết án Nguyen va Ho sẽ lãnh mức án tối đa 15 năm tù.

"Cuộc điều tra này là sự nỗ lực chung giữa Cục Điều tra an ninh nội địa Mỹ và Bộ Công an Việt Nam, là một bi kịch điển hình khác về những người sẵn sàng tham gia đường dây vận chuyển người trái phép nhưng cuối cùng trở thành nạn nhân của những kẻ tội phạm máu lạnh", Đại sứ Mỹ Việt Nam Daniel Kritenbrink chia sẻ.

Đại sứ Daniel Kritenbrink cũng cho biết phái đoàn ngoại giao Mỹ luôn sát cánh cùng chính phủ Việt Nam để "xóa bỏ tận gốc các loại tội phạm nghiêm trọng dù chúng xảy ra ở bất kỳ đâu trên thế giới và đưa những kẻ gây án ra xét xử".

"Thành công này là bằng chứng cho thấy sự hợp tác thiết thực hơn giữa các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ và Việt Nam cũng như cam kết chung trong hoạt động đấu tranh phòng chống mua bán người và vận chuyển người trái phép qua biên giới cũng như các loại tội phạm xuyên biên giới khác", ông nói.

Tác giả: Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ