Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhiều phụ huynh khuấy động mùa... khoe bảng điểm con

Các trường ở TPHCM đã có điểm tổng kết học kỳ 1, ngay lập tức nhiều phụ huynh khuấy động mùa... khoe bảng điểm con.

Ngay trong lúc đang ngồi họp phụ huynh giữa năm, có điểm tổng kết của con, chị Trần T.M., phụ huynh một trường THCS ở TPHCM đã nhanh tay đăng lên mạng xã hội bảng điểm của con cùng kết quả học tập của lớp. Đây là việc thường niên, định kỳ đều đặn của chị M., cứ năm 2 - 3 lần, sau mỗi đợt thi của con. 

 Phụ huynh vào mùa khoe bảng điểm của con (Ảnh minh họa)

Cũng như bao nhiêu học kỳ qua, năm học qua, học kỳ này, con chị tiếp tục thuộc về số đông, trong nhóm học sinh giỏi, chiếm trên 80% của lớp. 

Facebook của chị nhận được những lời chúc mừng, khen ngợi, trầm trồ. Người mẹ "khiêm tốn" nói, con mình cũng vừa vừa thôi, vẫn chưa đạt... như kế hoạch. 

Có trường hợp người mẹ đăng bảng điểm loại giỏi của con cùng với trạng thái: May quá,  không dính con nhà mình! 

Chẳng là trong lớp học kỳ này hầu hết đều là học sinh giỏi, có một vài học sinh "bị" loại khá, may rằng không "vướng" vào con mình.

Chỉ với bảng điểm với câu cảm thán rất ngắn gọn, người mẹ vừa muốn thể hiện sự khiêm tốn con mình cũng ở "dạng vừa thôi", chỉ là "ăn may". Nhưng đồng thời, qua đó cũng phần nào thể hiện quan điểm "rất khó chấp nhận" đối với kết quả học tập loại khá.

Một người mẹ khác có con học THPT ở Q.3 lại khoe điểm con ở một tâm trạng khác. Con chị ở nhóm học sinh có điểm tổng kết học kỳ nhóm hạng nhất. Chị cầm bảng điểm nhưng lăn tăn mãi có lên post không vì bản thân cũng khá ngại chuyện một số người móc mỉa mình khoe con. 

 Cách khoe điểm con với nhiều cảm xúc, không gây phản cảm nhận được nhiều sự chia sẻ 

Nhưng với chị, đây chỉ là cảm xúc của người mẹ, khoe con mình chứ không khoe con người khác. Khi up bảng xếp hạng, chị cũng tế nhị che hết tên tất cả cả các học sinh khác. 

Với tâm thế chia vui là chính, dường như chia sẻ của chị nhận được khá nhiều đồng cảm. 

Chương trình cứ bị than nặng, học sinh cứ... giỏi 

Thời điểm này, nhiều trường ở các bậc học tại TPHCM công bố điểm thi, điểm tổng kết. Phụ huynh cũng bắt đầu rầm rộ khoe điểm của con. 

Nhìn vào bảng điểm, kết quả học tập của học sinh tại nhiều lớp, anh Nguyễn Trung Hiếu, ở Q.5, TPHCM hài hước bày tỏ: "Nhìn kết quả học tập của các em hiện nay, tôi thấy phải đảo ngược lại mới hợp lý. Lớp toàn giỏi hoặc chỉ vài em khá, trung bình. Điểm khá và trung bình trở thành số ít và có khi lại được xem là bất thường". 

 Dù chương trình thường xuyên bị than nặng nhưng kết quả học tập của học sinh rất cao (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Thu Nga, có con học tiểu học Bình Thạnh, TPHCM cho biết, mỗi dịp kiểm tra, nhiều người sốt sắng than thở con ôn thi áp lực nọ kia, phải ôn thi căng thẳng, chương trình quá sức, con mình không theo nổi. 

 Nhưng thực tế, kết quả lại hoàn toàn khác Như con chị học lớp 2, không học thêm, chị tập trung cho con chơi đá banh, bơi lội, vui chơi... Ở tuổi này, theo chị con chưa học gì nhiều, về nhà không phải học bài, đến đợt thi thì xem qua một chút. Học chơi chơi như con chị mà điểm kiểm tra 3 môn 10 hết, không phải vì con giỏi vì gần như bạn nào cũng vậy. 

 "Bây giờ kheo điểm cũng hài hài. Có người họ cũng vào hưởng ứng, khen này nọ nhưng thật ra họ cười trong bụng. Còn người nào không thích việc khoe điểm thì họ sẽ rất dị ứng, khó chịu", chị Nga nói. 

Qua điểm số của học sinh, thể hiện nghịch lý đã diễn ra từ lâu: Chương trình học của chúng ta luôn nghe phàn nàn là rất nặng, rất áp lực học sinh không theo kịp... Nhưng khi kiểm tra thì hầu hết, toàn thành tích cao ngất, nhìn đâu cũng thấy học sinh giỏi.  

Vẫn chưa bỏ xếp hạng

Vào giữa năm 2019, từ "lời kêu cứu" của học sinh trong buổi gặp với lãnh đạo thành phố, Thường trực UBND TPHCM đã yêu cầu Sở GD&ĐT nghiên cứu việc bỏ xếp hạng trong lớp để không áp lực tâm lý cho học sinh bên cạnh nghiên cứu điều chỉnh thời gian học của học sinh vào buổi sáng, tăng giờ giải lao, giảm áp lực thi đua cho giáo viên.

Qua bảng điểm học kỳ, có thể thấy nhiều trường ở TPHCM đã bỏ trống phần xếp hạng học sinh. Tuy nhiên, tại một số trường, vẫn thực hiện xếp hạng, có khi chỉ theo top 5, top 10.

Tác giả: Lê Đăng Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí