Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hoang tàn khu du lịch từng là điểm nóng mại dâm ở Hà Tĩnh

Khu du lịch biển Xuân Thành ở xã Xuân Thành (H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh) từng thu hút lượng khách du lịch rất lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm, nay đang trở nên hoang tàn, vắng khách.

 Nhiều nhà nghỉ ở Khu du lịch biển Xuân Thành bỏ hoang, xuống cấp. ẢNH PHẠM ĐỨC

Đìu hiu, xuống cấp

Khu du lịch biển Xuân Thành trước đây từng là điểm nóng của hoạt động mại dâm. Dọc bờ biển dài 5 km khi ấy có khoảng 120 hộ dân mở nhà hàng kinh doanh đồ hải sản và nhà nghỉ. Ngoài việc buôn bán, chủ các hàng quán ở đây còn tổ chức môi giới mại dâm trá hình.

Nhiều người dân sống cạnh khu du lịch Khu du lịch Xuân Thành cho biết, lượng khách tìm về khu du lịch này thời điểm ấy lúc nào cũng rất đông, có năm lên đến cả trăm nghìn lượt. Trong số này, chiếm một phần là “khách làng chơi”, đến từ các địa phương trong tỉnh lẫn ngoài tỉnh. Dọc các nhà nghỉ ven biển, luôn có các cô gái quần áo hở hang, sẵn sàng “phục vụ” bất cứ lúc nào khi khách có nhu cầu.

Đầu 2017, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công an H.Nghi Xuân phối hợp với chính quyền địa phương đã dẹp bỏ hoàn toàn nạn mại dâm với mục đích cơ cấu lại khu du lịch. Để làm được điều này, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ các nhà nghỉ dọc bãi biển ký cam kết chuyển nghề và trả lại các vị trí mặt bằng được cho thuê để nhường đất lại cho các dự án nghỉ dưỡng. Một số chủ nhà nghỉ cũng đã thuê người đập bỏ toàn bộ các phòng nghỉ đã xây dựng và thu dọn đồ đạc để rời đi. Số lớn hơn thì bỏ đi và bỏ hoang lại các tài sản đã xây dựng trước đó.

Từ ngày vắng bóng gái mại dâm, lượng khách thập phương tìm về điểm du lịch này cũng giảm mạnh. Trong khi đó, các dự án nhà hàng, khách sạn mang tầm cỡ mặc dù đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai thi công.

Theo ghi nhận của phóng viên, Khu du lịch biển Xuân Thành hiện nay chỉ còn 12 hàng quán kinh doanh đồ ăn hải sản hoạt động cầm chừng trên đất của các dự án, và một số nhà nghỉ nằm bên trong bãi biển “mở cửa” nhưng luôn trong tình trạng vắng khách. Còn số nhà nghỉ nằm dọc bãi biển bị bỏ hoang từ lâu hiện đang xập xệ và xuống cấp nghiêm trọng. “Nơi này bây giờ hoang tàn như thể bị bỏ hoang vậy”, một người dân chăn dê trong khu du lịch này lắc đầungao ngán, nói.

Dự án quy mô vẫn “nằm trên giấy”

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Khu du lịch biển Xuân Thành, cho biết một trong những lý do khiến lượng khách du lịch giảm dần là vì hệ thống nhà hàng, khách sạn và các điểm vui chơi tại đây chưa được đầu tư xây dựng một cách quy mô, trong khi số nhà nghỉ hiện có không đáp ứng nhu cầu mà du khách đặt ra.

“Trước đây mỗi năm có khoảng 100.000 lượt khách thì từ năm 2017 đã giảm xuống khoảng 60.000 lượt. Riêng trong năm nay lượng khách tìm về càng thưa thớt. Các hộ kinh doanh nhà nghỉ hay ăn uống vì thế cũng chỉ hoạt động cầm chừng”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, trong năm 2017 và 2018, Khu du lịch biển Xuân Thành có 3 dự án khách sạn và 80 nhà hàng ven biển có tổng mức đầu tư rất lớn đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận về chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay, do tỉnh Hà Tĩnh chưa giao đất cho doanh nghiệp để triển khai xây dựng, nên các dự án vẫn đang nằm trên giấy.

Ông Bùi Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND H.Nghi Xuân, cho hay nguyên nhân khiến tỉnh Hà Tĩnh chưa giao đất cho các doanh nghiệp thực hiện dự án ở Khu du lịch biển Xuân Thành là do một số quy định còn chưa rõ ràng giữa việc phải đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, hay là cho thuê đất. Để thận trọng hơn, Hà Tĩnh vẫn đang xin ý kiến hướng dẫn của các bộ, ngành về vấn đề này.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên