Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thêm 3 người thiệt mạng vì vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ

Cảnh sát thủ đô Washington D.C. cho biết 3 người bị thương trong vụ biểu tình bạo lực ở trụ sở Quốc hội Mỹ đã qua đời khi đang được cấp cứu.

Cảnh sát trưởng Washington D.C. Robert Contee cho biết những người thiệt mạng hôm 6/1 bao gồm một phụ nữ bị cảnh sát bắn khi đang cố phá cửa ở tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ba người khác tử vong "khi đang được cấp cứu", theo Bloomberg.

Như vậy, tổng cộng 4 người thiệt mạng do cuộc biểu tình bạo lực nhằm vào trụ sở quốc hội hôm 6/1, ngày lưỡng viện nước này chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống.

Cảnh sát cho biết cả lực lượng hành pháp và người biểu tình đều sử dụng các chất hóa học gây kích ứng để đối phó nhau.

Fox News ghi nhận nhiều mảnh kính vỡ bên trong tòa nhà quốc hội sau khi người biểu tình tràn vào đây hôm 6/1.

Trong bài phát biểu từ bang Delaware, tổng thống đắc cử Joe Biden gọi cuộc biểu tình ở Điện Capitol là "nổi loạn".

 Kính vỡ bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ sau vụ bạo loạn ngày 6/1. Ảnh: Twitter.

"Xông vào thủ đô, đập vỡ cửa sổ, chiếm văn phòng, tầng lầu của Thượng viện Mỹ, lục tung bàn làm việc, đe dọa sự an toàn của các quan chức được bầu hợp lệ. Đó không phải là biểu tình. Đó là bạo loạn", ông Biden nhấn mạnh.

"Tôi kêu gọi Tổng thống Trump hãy lên sóng truyền hình quốc gia để thực hiện lời thề của mình và bảo vệ hiến pháp, đồng thời yêu cầu chấm dứt cuộc bao vây này", ông Biden nói.

Những màn đấu súng được cho là đã diễn ra bên trong tòa nhà quốc hội.

Politico cho biết 52 người bị bắt trong cuộc bạo loạn. Cảnh sát cũng phát hiện và thu hồi thiết bị nổ ở cả trụ sở ủy ban quốc gia hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Ngoài ra, trên sân của tòa nhà quốc hội, cảnh sát phát hiện một khẩu súng dài và bom xăng.

Theo Washington Post, xe cứu thương đã có mặt trên Đại lộ Độc lập, trước cổng Điện Capitol để đưa người bị thương đến bệnh viện.

Hàng nghìn người tuần hành từ công viên Ellipse đến Điện Capitol ở thủ đô Washington hôm 6/1 (giờ Mỹ) để kêu gọi quốc hội hoãn kiểm phiếu đại cử tri. Nhiều người biểu tình được cho là mang theo súng xông vào bên trong tòa nhà.

Tác giả: Hương Ly

Nguồn tin: zingnews.vn