Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hong Kong bắt hơn 50 người tham gia bầu cử sơ bộ không chính thức tháng 7-2020

TTO - Truyền thông Hong Kong sáng 6-1 đưa tin cảnh sát đặc khu bắt hơn 50 người tổ chức và tham gia cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức hồi tháng 7-2020 với lý do vi phạm luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc.

Đài truyền hình RTHK của Hong Kong cho biết vụ bắt giữ mới nhất bao gồm các nhân vật nổi tiếng và từng là các nhà lập pháp đặc khu và quận như James To, Lam Cheuk Ting và Lester Shum.

 Lester Shum - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters cho biết cảnh sát đã bắt nhóm người trên vì đã tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ do các nhóm đối lập ủng hộ dân chủ tại Hong Kong tổ chức vào tháng 7-2020.

Đây là cuộc bầu cử chọn ra các ứng cử viên cho mỗi quận để tham gia tranh cử Hội đồng lập pháp Hong Kong, từng dự kiến diễn ra tháng 9-2020.

Tuy nhiên, chính quyền Hong Kong đã hoãn cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp với lý do đại dịch COVID-19.

Trung Quốc đã thông qua Luật an ninh quốc gia mới vào ngày 30-6-2020, tạo tiền đề cho những thay đổi căn bản nhất đối với thuộc địa cũ của Anh. Theo luật này, các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc sẽ bị nghiêm trị.

Anh từng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước luật an ninh mới của Bắc Kinh. Các nước phương Tây khác, bao gồm Mỹ, cùng các nhóm nhân quyền cũng lên án luật mới, cho rằng Bắc Kinh dùng luật này như một công cụ để đàn áp những người bất đồng chính kiến tại đặc khu.

 Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ