Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Du khách “tái mặt” với những món ăn kỳ lạ nhất trong ẩm thực Pháp

Bên cạnh nền ẩm thực tinh tế và được đánh giá cao, Pháp còn có những món ăn kỳ lạ sau sẽ khiến các du khách nước ngoài sợ "tái mặt" khi biết thành phần của nó.

Roquefort: Là loại pho mát mốc xanh, sản xuất tại một ngôi làng nhỏ ở Roquefort-sur- Soulzon, miền nam nước Pháp. Nguyên liệu chính của roquefort là sữa cừu đông trộn với bánh mì mốc xanh nghiền nát tạo thành các khuôn pho mát Roquefort. 

Dù có bề ngoài khá kinh dị nhưng Roquefort được đánh giá là loại pho mát mốc xanh ngon nhất, là nguyên liệu tạo nên những món ăn ngon trên toàn thế giới. Nhiều du khách nhìn món ăn kỳ lạ này không dám đụng đũa.

Andouillettes: Xúc xích làm từ ruột và dạ dày lợn, được phục vụ theo truyền thống với mù tạt và khoai tây. Ở nhà hàng, nếu một ai đó gọi món andouillette, bạn chắc chắn sẽ ngửi thấy mùi đặc trưng rất mạnh của nó. 

Loại xúc xích này rất phổ biến, bạn sẽ tìm thấy chúng trên thực đơn của hầu hết quán rượu ở Pháp. Một hiệp hội riêng là AAAAA (Amicale des Amateurs d’Authentiques Andouillettes) được thành lập từ năm 1970, cung cấp giải thưởng và giấy chứng nhận cho các nhà sản xuất andouillettes tốt nhất. 

Não chiên: Người Pháp thích ăn não cừu, còn não bê và bò thường được sử dụng làm bánh nướng. Mặc dù trông các bộ não rất đáng sợ tại các cửa hàng thịt nhưng khi được chiên chín, rắc muối, hạt tiêu và thêm rau mùi, chanh món ăn có vẻ không quá tệ. Đây được gọi là Sautéed Cervaux (não chiên) trong thực đơn của Pháp. 

Ris (hay sweetbread) là tên của món ăn gồm tuyến ức ở cổ họng và tuyến tụy gần dạ dày ở cừu, lợn và bê. Chúng được ngâm trong nước muối, chần và làm nguội sau đó chiên, om, rang, luộc hoặc nướng trên xiên. Sweetbreads cũng có thể là tinh hoàn ở Mỹ, nhưng ở Pháp, chúng thường là tuyến ức. Tuy kỳ lạ nhưng món ăn khá ngon mặc dù kết cấu hơi quá mềm đối với nhiều người. 

Tête de veau (đầu bê): Đây là một món ăn truyền thống của Pháp. Đầu bê được luộc với gia vị, sau đó cắt và ăn với nước sốt. Một công thức nước sốt phổ biến ăn kèm là nước sốt Gribiche, làm bằng cách trộn lòng đỏ trứng luộc với mù tạt và dầu hạt cải dầu. 

Couilles de mouton (tinh hoàn cừu): Vùng Périgord, Pháp có công thức đặc biệt riêng để nấu món này, gọi là frivolites beneventines. Tinh hoàn cừu được ngâm trong nước lạnh 3 giờ, sau đó thái lát và nướng với chanh, rau mùi tây cùng rượu vang trắng địa phương. Món ăn ngọt và dịu, đặc biệt khi được chế biến theo cách này, nó trở lên rất đắt tiền. 

Cuisses de Grenouilles (chân ếch): Nó có vị như cánh gà và cũng là món ăn truyền thống ở Pháp. Hiện nay, ếch là một loài được bảo vệ ở Pháp. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ thấy món ăn từ chân ếch trong những quán rượu kiểu cổ trên toàn quốc. Ếch được nhập khẩu từ châu Á, nơi chúng cũng được coi là thực phẩm phù hợp. 

Oursins (nhím biển): Oursins cũng rất khó ăn. Đầu tiên, bạn phải cắt và mở nó bằng kéo cắt đặc biệt, vì nó rất nhiều gai. Sau đó, với một cái muỗng nhỏ, bạn nhẹ nhàng múc ra những miếng thịt màu cam. Giống như hàu, nó mang hương vị của biển, hơi giống muối và tảo cuộn vào nhau. 

Farci Poitevin: Là một đặc sản của vùng Poitou-Charentes. Món ăn này là hỗn hợp của rau bina, cây me chua, cải bắp, bột mì, trứng, thịt lợn tươi và thịt hun khói. Tất cả được bọc trong một lớp lá cải và nấu trong lò nướng khoảng 3 giờ. Món ăn này được phục vụ nóng hoặc lạnh như món khai vị hay món chính. Ảnh: Internet. 

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Báo Kiến thức