Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cám cảnh mẹ già nuôi 5 con cháu tâm thần và mồ côi

Dù đã ở tuổi thất tuần, sức khỏe yếu nhưng bà Hoàng Thị Ích ở xóm 10, xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ vẫn phải vất vả nuôi 3 người bị bệnh tâm thần và chăm sóc 2 cháu mồ côi.

Nhắc đến hoàn cảnh của bà Hoàng Thị Ích ở xóm 10, xã Vô Tranh ai cũng xót thương. Bởi trong căn nhà ấy nhiều năm nay cứ hết người này đến người khác lần lượt đổ bệnh, phát bệnh tâm thần rồi lại bị tai nạn.

Bà Ích góa chồng khi mới ngoài 40 tuổi. Chồng mất đi để lại cho bà một đàn con thơ cùng người mẹ chồng già yếu và khoản tiền nợ chạy chữa cho chồng suốt thời gian dài. Để lo cho đại gia đình, một mình bà tần tảo sớm hôm làm đủ mọi thứ. Tưởng rằng khi các con khôn lớn sẽ đỡ nặng gánh hơn nhưng nào ngờ tai họa lại liên tiếp ập xuống người phụ nữ ấy.

Chị Nguyễn Thị Mây, SN 1975 – cô con gái thứ hai của bà Ích bị thần kinh từ khi còn nhỏ. Càng lớn, bệnh tình của chị Mây càng nặng thêm. Bị kẻ xấu hãm hiếp, chị sinh con ra cũng thiểu năng trí tuệ. Cậu con trai ấy giờ có lớn mà chẳng khôn, cứ nhìn mọi người cười ngô nghê không biết gì.

 Hai mẹ con chị Xuân trí tuệ không minh mẫn. Ảnh PT

Năm 2015, bà Ích mất đi người con dâu lớn. Hai năm sau, người con trưởng cũng qua đời sau thời gian điều trị bệnh gan, để lại hai đứa cháu nhỏ cho bà chăm sóc. Cách đây không lâu, người con trai thứ 3 là Nguyễn Văn Hùng không may bị tai nạn. Sau lần nằm viện thập tử nhất sinh ấy, tính mạng được cứu sống nhưng anh Hùng không còn được minh mẫn như bình thường. Anh lúc nào cũng đơ đơ, không làm được việc nặng.

Bà Ích bảo rằng, giờ ngoài 3 người trí tuệ không minh mẫn, hai đứa cháu mồ côi là "tài sản" lớn nhất của bà. Nhà chẳng có gì ngoài mấy sào ruộng, đắp đổi bữa no, bữa đói cho cả gia đình 6 miệng ăn.

Hàng tháng, mấy người bệnh tật ở gia đình được hưởng tổng cộng hơn 2 triệu đồng chế độ nhà nước hỗ trợ cho hoàn cảnh bệnh tật, mồ côi. Nhưng nhà bà có tới 5 người bệnh tật, các cháu lại đang tuổi ăn tuổi học nên không đủ trang trải cuộc sống.

Theo năm tháng, căn nhà cấp 4 của bà Ích tồi tàn, xập xệ chẳng có tài sản gì đáng giá. Nhiều năm qua, trời mưa thì dột, nắng thì nóng, ánh nắng xuyên qua nhà. Để lo điều trị cho anh Hùng ngày bị tai nạn, bà Ích cũng đã vay mượn khắp nơi. Số tiền chạy chữa mấy trăm triệu ấy giờ vẫn còn nợ lại ngân hàng 70 triệu đồng.

 Bà Ích ngoài làm ruộng thường xuyên đi cắt cỏ thuê để lo cho đại gia đình toàn người bệnh tật. Ảnh PT

Khó khăn chồng chất khó khăn là vậy, dù tuổi cao, sức yếu cộng thêm nhiều bệnh nhưng thương con, thương cháu mồ côi, bà Ích thêm một lần nữa gắng gượng "gồng gánh" chăm lo cho đại gia đình bệnh tật. Nhiều khi ốm bà chẳng dám mua thuốc vì nếu bỏ tiền mua, hôm đấy cả nhà sẽ chẳng có gì ăn.

"Tôi giờ già rồi, lại nhiều bệnh tuổi già không biết còn sống được bao lâu, chỉ lo một mai mất đi thì đứa con bệnh tật và các cháu không biết sống sao. Mất bố còn chú nhưng chú cũng tai nạn giờ người đơ đơ thì biết lấy ai chăm sóc" – bà buồn rầu khi nói về hoàn cảnh gia đình mình.

 Dù khó khăn nhưng hai cháu của bà Ích luôn tích cực học tập

 Nơi ở của các cháu đã xuống cấp

Được biết, gia đình và là hộ khó khăn đặc biệt ở xã. Thương cảm với hoàn cảnh gia đình bà, mọi người xung quanh có gì lại sẻ chia. Các thầy cô giáo cũng quyên góp hỗ trợ giúp các cháu của bà có thêm quyển vở. Chính quyền cũng rất quan tâm, có nhiều ưu tiên hỗ trợ cho gia đình nhưng có lẽ tất cả đều như gió vào nhà trống.

 

Hiện căn nhà của bà Ích cũng đã xuống cấp trầm trọng. Mong sao gia đình bà sẽ nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của nhiều tấm lòng hảo tâm để có thể trả nợ nần và bà vơi bớt gánh nặng khi tuổi già vẫn phải chăm đàn con, cháu mồ côi, bệnh tật.

 

Mọi sự giúp đỡ gia đình bà Hoàng Thị Ích - Mã số 622 xin gửi về:

Bà Hoàng Thị Ích ở xóm 10, xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ

 

Tác giả: P.Thuận

Nguồn tin: Báo GĐ&XH