Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


5 tác hại nghiêm trọng khi ăn kiêng Keto

Nữ diễn viên Ấn Độ Mishti Mukherjee ăn kiêng theo chế độ Keto dài ngày dẫn đến suy thận, tử vong ở tuổi 27.

Theo India Times, nữ diễn viên 27 tuổi Mishti Mukherjee qua đời vì suy thận. Trước đó, Mishti ăn kiêng theo chế độ Keto dài ngày, làm ảnh hưởng đến chức năng thận.

 Nữ diễn viên Mishti Mukherjee.

Keto là chế độ ăn kiêng dựa trên quy tắc các bữa ăn bao gồm 75% chất béo, 20% protein và 5% tinh bột. Nhiều ngôi sao nổi tiếng như Halle Berry, Mama June hay Jenna Jamseson từng thử chế độ ăn kiêng này và giảm cân thành công. Tuy nhiên, chuyên gia y tế đã đưa ra cảnh báo về một số rủi ro sức khỏe có thể gặp phải khi ăn kiêng kiểu Keto. Một số người có thể gặp tác dụng phụ nghiêm trọng khi ăn kiêng Keto sai cách. Chuyên gia dinh dưỡng cao cấp Priya Bharma của Viện Sri Balaji Action Medical, New Delhi, Ấn Độ, khuyến cáo, không nên ăn kiêng theo chế độ Keto liên tục 45 ngày bởi có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gây hại cho thận

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Harvard, Mỹ đã chỉ ra rằng, chế độ ăn kiêng Keto gây ảnh hưởng đến thận. Nếu theo chế độ này trong thời gian dài, thận sẽ bị quá tải, dễ dẫn tới sỏi thận. Những người mắc bệnh mạn tính hay bệnh thận cần đặc biệt cẩn trọng khi ăn kiêng theo chế độ này.

Nguy hiểm cho người mắc bệnh tiểu đường

Chế độ ăn Keto chứa nhiều chất béo. Để tốt cho sức khỏe và vóc dáng, bạn cần dung nạp chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, một số người vẫn sử dụng thực phẩm có chất béo không lành mạnh như bơ, thịt xông khói, đồ chế biến sẵn... làm tăng mức cholesretol và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng Kristen Kizer, bệnh viện Houston Methodist, Texas, Mỹ cảnh báo, nếu bị tiểu đường tuýp I hoặc II, bạn không nên ăn kiêng theo chế độ Keto, trừ khi được sự đồng ý và giám sát của bác sĩ. Những người bị bệnh tiểu đường ăn theo chế độ Keto có thể gặp phải tình trạng nhiễm toan ceton, dẫn đến tử vong. Một số triệu chứng khi nhiễm toan ceton là khô miệng, buồn nôn, đi tiểu nhiều, hơi thở có mùi, khó thở. Nếu gặp phải những triệu chứng này, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bác sĩ dinh dưỡng Parmeet Kaur tại Bệnh viện Narayana, Gurugram, Ấn Độ, cho hay, người ăn theo chế độ Keto sẽ có hiệu quả giảm trọng lượng ngay sau một tuần bởi cơ chế dùng mỡ tự thân tạo năng lượng. Tuy nhiên, ăn chất béo trong thời gian dài làm tăng cholesterol. Nhiều cá nhân theo chế độ Keto còn gặp tình trạng huyết áp thấp, lâu dài dẫn đến các bệnh tim mạch.

 Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nguy cơ sức khỏe khi ăn kiêng theo chế độ Keto dài ngày.

Tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ không chỉ là vấn đề của người bị béo phì hay uống rượu, bia thường xuyên. Chế độ ăn không hợp lý cũng có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Chế độ ăn kiêng Keto chứa nhiều chất béo, có thể gây ảnh hưởng lớn tới gan. Khi chất béo tích tụ trong gan quá nồng độ cho phép, cơ thể không thể chuyển hóa hết, bạn có thể gặp các vấn đề như xơ gan, ung thư gan...

Cúm Keto

Bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Josh Axe, Mỹ, cho biết, ước tính có khoảng 25% người ăn kiêng theo chế độ Keto gặp phải tình trạng "cúm Keto". Đây là tình trạng ốm, mệt mỏi, nôn mửa hay suy tiêu hóa, thậm chí là hôn mê do ăn kiêng Keto. Nguyên nhân là cơ thể không có đủ đường để đốt cháy thành năng lượng, dẫn đến mệt mỏi, uể oải. Tình trạng này sẽ chấm dứt sau vài ngày khi cơ thể quen với việc sử dụng chất béo làm năng lượng dự trữ. Tuy nhiên, một số người không thích ứng với chế độ ăn này có thể gặp tác dụng nghiêm trọng hơn là tiêu chảy, suy tiêu hóa, hôn mê... Nguyên nhân là túi mật - cơ quan phân hủy chất béo bị quá tải do chế độ ăn mất cân bằng.

Tác giả: Vienne

Nguồn tin: ngoisao.net