Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


iPhone 12 chưa dùng được 5G thử nghiệm ở Việt Nam

Các nhà mạng tại Việt Nam đồng loạt thử nghiệm 5G nhưng chưa được Apple mở băng tần với loạt iPhone 12 mới.

Cả ba nhà mạng lớn tại Việt Nam - Vinaphone, Viettel và Mobifone - đã bắt đầu phát sóng 5G thử nghiệm tại Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, các thử nghiệm ban đầu cho thấy không phải điện thoại 5G nào cũng dùng được tại Việt Nam. Theo thử nghiệm của VnExpress, Galaxy Note20 Ultra 5G, Galaxy Z Fold2 và loạt iPhone 12 đều chưa khả dụng với mạng 5G thử nghiệm. Những model dùng được là Xiaomi Mi 10T Pro 5G, Huawei P40 Pro, Asus ROG Phone 3, Nokia 8.3...

 iPhone 12 chính hãng mới bán ra tại Việt Nam. Ảnh: Lưu Quý.

Theo đại diện một nhà mạng, loạt iPhone 12 mới không dùng được 5G tại Việt Nam do Apple chưa hỗ trợ băng tần. Đây là quy định của Apple trên toàn cầu - không mở hỗ trợ với mạng 5G thử nghiệm. Tuy nhiên, khi 5G chính thức hoạt động, iPhone 12 sẽ sử dụng được bình thường do phần cứng hỗ trợ đầy đủ băng tần tại Việt Nam.

Với các dòng smartphone 5G của Samsung, các nhà mạng đều cho biết dự kiến sẽ dùng được trong tháng 12. Người dùng có thể chỉ cần cài một bản cập nhật nhỏ để dùng được kết nối mạng tốc độ cao.

Để sử dụng mạng 5G, người dùng không cần phải đổi sim mới như khi chuyển từ mạng 3G lên 4G trước đây. Máy sẽ tự động chuyển sang mạng 5G nếu có hỗ trợ và ở trong vùng phủ sóng của nhà mạng. Tuy nhiên, hiện khu vực có sóng 5G vẫn khá ít, chủ yếu ở một số quận nội thành ở Hà Nội và TP HCM.

5G là viết tắt của Fifth Generation (Thế hệ thứ năm), tên của tiêu chuẩn tiếp theo trong giao tiếp di động sau tiêu chuẩn LTE (4G) hiện tại, nối tiếp UMTS (3G) và GSM (2G). Tốc độ của 5G nhanh gấp 10 lần so với 4G, cho phép kết nối nhiều thiết bị hơn với độ trễ thấp. Độ trễ lý tưởng của mạng 5G cũng giúp ứng dụng tốt cho công nghệ AI, IoT, điều khiển học, như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, robotic...

Tác giả: Tuấn Hưng

Nguồn tin: Báo VnExpress