Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng rời Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông “chắc chắn” sẽ rời phòng Bầu dục nếu cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc đua năm 2020.

 Ảnh: AP

“Đó sẽ là một điều rất khó để thừa nhận, vì chúng tôi biết rằng đã có một sự gian lận khủng khiếp”, ông Trump nói tại một sự kiện báo chí của Nhà Trắng hôm thứ Năm.

“Tuy nhiên, nếu cử tri đoàn mắc sai lầm và xác nhận chiến thắng của Joe Biden, thì chắc chắn tôi sẽ rời Nhà Trắng, bạn biết điều đó mà.”

Đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump vẫn chưa nhượng bộ và liên tục khẳng định cuộc bầu cử có gian lận.

Dù đã nộp nhiều đơn kiện trên khắp cả nước, nhưng nhóm của ông Trump vẫn chưa chứng minh được những cáo buộc của mình. Hầu hết các vụ kiện đều bị bãi bỏ bởi tòa.

Nhiều tờ báo lớn đã nhanh chóng dự đoán ông Joe Biden sẽ là tổng thống tiếp theo của Mỹ, sau khi nắm chắc trong tay hơn 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng.

Kết quả này sẽ chỉ được chính thức xác nhận vào ngày 14/12, khi cử tri đoàn toàn nước Mỹ tiến hành bỏ phiếu.

Tổng thống Trump hôm thứ Năm cảnh báo “sẽ có rất nhiều điều xảy ra từ nay đến ngày 20/1 - ngày nhậm chức”, cho thấy ông sẽ tiếp tục chiến đấu không ngừng nghỉ tại tòa.

Hiện Tổng thống Trump đang chuẩn bị đến Georgia để vận động cho các ứng cử viên Thượng viện Hoa Kỳ thuộc Đảng Cộng hòa. Bang này dự kiến tổ chức cuộc bầu cử chọn nghị sĩ Thượng viện vào ngày 5/1. Cuộc bầu cử ở Georgia sẽ rất quan trọng trong việc quyết định chính xác đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Trong một cuộc điện thoại trước phiên điều trần công khai ở Pennsylvania, Tổng thống Trump cho biết ông có tất cả bằng chứng cần thiết để đòi lại chiến thắng trong cuộc bầu cử và chỉ cần một thẩm phán trung lập lắng nghe các lập luận của ông.

Một tòa án bang Pennsylvania đã ra phán quyết rằng mọi hành động tiếp theo liên quan đến việc chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020 ở bang này phải được hoãn lại. Tuy nhiên, các chính trị gia cho rằng phán quyết này là vô nghĩa, vì các quan chức Pennsylvania đã chứng nhận Biden là người chiến thắng ở bang này một ngày trước đó.

Ngoài Pennsylvania, Michigan, Nevada và Georgia cũng đã chứng nhận kết quả bầu cử với người chiến thắng là ông Biden.

Tác giả: MINH HẠNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong