Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nơi 'tôm đi bộ' trên cạn hút du khách

Hàng năm cứ tới mùa mưa (tháng 8 - 10) du khách lại đổ về khu thác Kaeng Lamduan để xem những cuộc "diễu hành" của tôm nước ngọt.

Trời cứ sẩm tối tôm bắt đầu lên khỏi mặt nước, bò dọc theo những hòn đá ven mép sông. Cuộc diễu hành kỳ lạ xuất hiện ở tỉnh Ubon Ratchathani, đông bắc Thái Lan này trở thành cảm hứng sáng tạo cho nhiều truyền thuyết, điệu nhảy và cả một bức tượng ở địa phương. Vào mùa mưa từ tháng 8 tới tháng 10, du khách khắp nơi kéo về chật kín hai bờ sông và bật đèn pin để theo dõi đàn tôm di chuyển.

Hiện tượng tôm "diễu hành" không chỉ có vào ban đêm mà diễn ra cả sau các trận mưa lớn hoặc khi nước chảy xiết, từ 15h - 16h tới tận rạng sáng hôm sau. Du khách có thể thấy tôm đi bộ nhiều nhất ở thác Kaeng Lamduan, trong Khu bảo tồn Yod Dom của Vườn quốc gia Phu Jong-Na Yoi. Số lượng các cuộc diễu hành phụ thuộc vào lượng mưa trong mùa đó, mưa càng nhiều thì tôm đi bộ cũng nhiều hơn. Mỗi đêm vào mùa mưa, cao điểm sẽ có tới hàng trăm nghìn con tôm cùng di chuyển.

Đây là loài tôm nước ngọt nhỏ có tên tiếng Thái Kung Foy và Kung Kam Kon. Chúng thường đi từ các sông, suối chảy qua đá nhấp nhô để hướng về đỉnh núi Phanom Dong Rak vì có nguồn nước sạch phù hợp để sinh sản.

Theo Watcharapong Hongjamrassilp, nghiên cứu sinh ngành sinh học tại Đại học California (Mỹ), khi hoạt động bơi trở nên khó khăn, việc bộ trên cạn có thể giúp tôm mở rộng môi trường sống. Ngày nay, số tôm diễu hành ở Thái Lan đang sụt giảm. Hongjamrassilp cho rằng nguyên nhân có thể là ảnh hưởng từ du lịch, việc nghiên cứu sâu hơn có thể giúp bảo vệ loài này.

 

 Một công trình tạo hình tảng đá với những con tôm bằng kim loại đang bò ngược dòng nước ở cổng vào của khu thác Kaeng Lamduan. Ảnh: coconuts.co

Kaeng Lamduan có dòng nước chảy xuống các hòn đá lớn và kéo dài khoảng 200 m, là một phần của sông Lam Dom Yai. Bao quanh đó là những cây Lamduan rậm rạp xanh tốt. Nhờ vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, cùng hiện tượng tôm đi bộ trên đá mà nơi thu hút rất đông du khách. Đến Kaeng Lamduan, nhiều du khách thích đằm mình trong làn nước mát, tận hưởng không gian trong lành ban ngày và xem tôm diễu hành ban đêm.

Kaeng Lamduan cách sân bay tỉnh Ubon Ratchathani khoảng 116 km. Du khách nên thuê phương tiện để đi từ khách sạn, nhà nghỉ tới thác như ôtô, song thaew. Du khách vào thác không mất phí tuy nhiên cần chú ý các biện pháp phòng tránh Covid-19.

Tác giả: Khánh Trần

Nguồn tin: Báo VnExpress