Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Rớt nước mắt cảnh người phụ nữ nghèo kiệt quệ sau vụ tai nạn giao thông

Khi đang đi giao hàng, người phụ nữ nghèo gặp tai nạn bị đa chấn thương, dập phổi 2 bên, gan vỡ độ 2… Gia đình vốn đã nghèo khó, giờ thêm người nằm viện khiến cuộc sống của họ càng kiệt quệ.

Đang chăm sóc vợ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, anh Nguyễn Bá Trọng (SN 1994, trú tại thôn 4, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) chia sẻ: “Cũng vì cuộc sống mưu sinh, kiếm thêm ít tiền trang trải cho gia đình, vợ em bán hàng quần áo ở lề đường, hôm 13/10, khi đi giao hàng cho khách thì bị xe ô tô con tông trực diện khiến vợ em văng cách điểm tai nạn hơn 20m”.

 Chị Lê Thị Lệ bị đa chấn thương sau tai nạn giao thông.

Sau tai nạn, chị Lê Thị Lệ (SN 1997, vợ anh Trọng) được gấp rút đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực (Thanh Hóa) trong tình trạng nguy kịch. Sau khi được cấp cứu, với tinh thần “còn nước còn tát”, gia đình anh Trọng lập tức đưa chị Lệ ra Hà Nội để chữa trị.

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết chị Lệ bị đa chấn thương, chân phải gãy xương hở, chân trái rạn xương mắt cá, hai tay bị dập cơ, vỡ gan độ 2, dập phổi 2 bên... Đặc biệt, bệnh nhân còn bị chấn thương sọ não, chảy máu màng mềm, phù não lan tỏa.

Sau khi mổ chân để định hình phần xương gãy và điều trị đa chấn thương qua cơn nguy kịch, do điều kiện gia đình khó khăn, anh Trọng và gia đình xin chuyển chị Lệ về Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa để tiện chăm sóc và tiếp tục điều trị các vết thương trên cơ thể.

“Theo các bác sĩ thì vợ em cần phẫu thuật thêm hai lần nữa để dùng đinh cố định xương chân và điều trị các vết thương khác trên cơ thể, quá trình điều trị tại bệnh viện có thể kéo dài. Em lo nhất là giờ chưa biết kiếm tiền ở đâu để tiếp tục điều trị cho vợ”. Người chồng trẻ vừa nói vừa cúi gằm mặt xuống, hai tay vò đầu vẻ bất lực.

Bệnh tình của chị Lệ phải điều trị kéo dài và tốn kém, song hoàn cảnh của gia đình chị lại vô cùng éo le, khó khăn chồng chất khó khăn. Nhà có 5 khẩu, cô con gái mới 3 tuổi của vợ chồng chị Lệ đang phải gửi người thân chăm sóc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Linh (SN 1964, bố chồng chị Lệ) bị bệnh sỏi thận lâu năm, đã mổ thận 2 lần để lấy sỏi; bà Dương Thị Luận (SN 1962, mẹ chồng chị Lệ) bị bệnh thận phù nước, đã phải phẫu thuật cắt bỏ một quả thận vào năm 2015.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2018 bà Luận tiếp tục phải mổ để cắt bỏ ruột thừa bị sưng viêm, hiện tại bà bị u máu ở gan, sức khỏe rất yếu.

 Anh Trọng chưa biết làm sao để có tiền lo cho vợ đang nằm viện điều trị.

Nhà ở nông thôn, sinh hoạt của năm nhân khẩu trông cả vào bốn sào ruộng, tiền công phụ hồ của anh Trọng và tiền lời bán quần áo ven đường của chị Lệ. Tiền nong tích cóp được chẳng là bao lại lần lượt chi phí hết vào những lần phẫu thuật, chữa trị ốm đau của bố mẹ anh Trọng. Do gia đình không thuộc diện hộ nghèo, kinh tế khó khăn nên chị Lệ không mua bảo hiểm y tế. Nay gặp tai nạn đi viện, phải thanh toán 100% chi phí chữa trị khiến kinh tế gia đình càng kiệt quệ hơn.

Khi được hỏi về việc lấy tiền đâu ra để lo chữa trị bệnh cho vợ, anh Trọng cho biết: “Chi phí chữa trị cho vợ em đến nay đã hết khoảng 200 triệu đồng. Số tiền này do anh em họ hàng cho mượn tạm, mỗi người một ít gom lại. Em đang làm thủ tục để mang giấy tờ nhà đất đi vay tiền ngân hàng. Vợ em nếu không có tiền để sớm phẫu thuật phần đầu thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng, giờ có bán nhà để lấy tiền cứu người thì cũng phải bán thôi anh ạ, sau này ở chỗ nào thì tính sau. Nhưng khổ nỗi, ở vùng quê nghèo heo hút, có phải nói bán nhà là bán được đâu, em lo chưa biết kiếm đâu ra tiền để chạy chữa cho vợ”.

Về phía người va chạm giao thông với chị Lệ, theo anh Trọng cho biết, gia đình cũng đã nhận được hỗ trợ hơn 40 triệu đồng và hiện đang chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

 Tranh thủ về thăm con gái mới 3 tuổi, anh Trọng lại vội vã trở lại viện chăm vợ.

Nói về hoàn cảnh của gia đình anh Trọng, ông Nguyễn Văn Bình, hàng xóm thở dài: “Chả hiểu sao mà nhà anh Trọng lại nhiều người ốm đau đến thế, hết bố mẹ đi viện giờ lại đến vợ nó. Khổ nỗi nhà anh Trọng cũng thuộc diện khó khăn kinh tế chứ chả dư giả gì. Chúng tôi ở đây cũng là dân quê nghèo cả, cũng chỉ có thể chăm sóc con nhỏ, đỡ đần bố mẹ Trọng lúc ốm đau để nó yên tâm một phần mà ở viện lo cho vợ”.

Bác sĩ Lê Ngọc Biển, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật thần kinh - Lồng ngực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Bệnh nhân Lê Thị Lệ bị tai nạn giao thông đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chảy máu màng mềm, phù não lan tỏa, chấn thương ngực kín, gãy nhiều xương sườn, dập phổi hai bên, chấn thương bụng, vỡ gan độ 3, gãy hở 2 xương cẳng chân phải...

Cũng theo bác sĩ Biển, bệnh nhân đã được hồi sức tích cực, mở khí quản dẫn lưu màng phổi hai bên. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân bị nhiễm trùng phổi, phải dùng kháng sinh nhiều. Hiện tại, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, rút dẫn lưu màng phổi, nhưng vẫn còn tình trạng lơ mơ. Chân của bệnh nhân đang cố định ngoài, sẽ phải mổ lại.

Đồng thời, bệnh nhân gầy, thể trạng suy kiệt, để trở lại cuộc sống bình thường, bệnh nhân cần phải được chăm sóc tốt. Do bệnh nhân bị đa chấn thương, nhiễm khuẩn trong quá trình điều trị nên rất tốn kém. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện.

 Bố mẹ già lại mang bệnh tật trong người không thể giúp được gì cho con.

Theo anh Trọng thì các bác sĩ cho biết bệnh tình của vợ anh còn cần nằm viện điều trị trong ít nhất từ 2 đến 3 tháng nữa. Đây là giai đoạn chờ phục hồi các chấn thương vùng đầu cũng như hồi phục sức khỏe của chị Lệ sau tai nạn.

Con nhỏ nheo nhóc, bố mẹ già cũng mang bệnh tật nên sức khỏe yếu, lao động chính duy nhất trong gia đình là anh Trọng giờ đây cũng phải xin nghỉ làm để chăm sóc vợ tại bệnh viện, khiến hoàn cảnh gia đình lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn…

 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Anh Nguyễn Bá Trọng

Địa chỉ: Thôn 4, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

ĐT: 0983.183.691

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí