Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ 'Bao che’ cho DN ‘hành’ dân: Thêm nhiều vi phạm ở mỏ đá Tùng Cường

Trong quá trình khai thác đá, mỏ đá Tùng Cường có địa chỉ tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) còn có rất nhiều đã vi phạm như san lấp, lấn chiếm và sử dụng đất trái phép...

Liên quan đến mỏ đá Tùng Cường, ngoài những phản ánh mà An ninh Tiền tệ đã phản ánh trong bài: “Nghệ An: Huyện Quỳ Châu có bao che cho mỏ đá Công ty Tùng Cường ‘hành’ dân?” thì PV tiếp tục nhận được nhiều phản ánh về việc quá trình thực hiện khai thác, mỏ đá này đã vi phạm các quy định của Nhà nước.

Đó là mỏ đá Tùng Cường đã khai thác ra ngoài phạm vi cấp mỏ của Sở Tài nguyên và Môi trường, mua đất của người dân ở gần khu vực mỏ đá trái pháp luật; sử dụng đất trái với quy định...

 Mỏ đá Tùng Cường hoạt động gây nhiều tai tiếng.

Ông V. V. L. một người dân sống trên địa bàn bản Lầu (xã Châu Tiến) cho biết, từ ngày cấp phép khai thác đá cho tới nay, mỏ đá Tùng Cường đã lấn dần diện tích xung quanh của người dân. Con đường đi lại (khu sản xuất) của người dân cũng bị mỏ đá trưng dụng, nhiều lần ngăn cấm bà con không được đi lại.

Sự việc này khiến rất nhiều người bức xúc. Không những vậy, quá trình khai thác đá của Công ty Tùng Cường đã khiến các hộ dân có khu chăn nuôi cá lân cận không thể chăn nuôi. Một số hộ phải bỏ ao, bỏ ruộng nằm chỏng chơ quanh năm. Có một số hộ đành ngậm ngùi bán đất trái phép, phó mặc cho Công ty Tùng Cường sử dụng.

 

 Những hộ dân chịu ảnh hưởng bởi mỏ đá của Công ty TNHH Tùng Cường ngày ngày vẫn phải “sống chung với lũ”.

Ngoài những sai phạm và ảnh hưởng nói trên, ANTT còn nhận được phản ánh về việc Công ty TNHH Tùng Cường đã thực hiện việc khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép trong nhiều năm nay. Mặc dù vậy, phía chính quyền từ cấp xã cho đến cấp huyện vẫn chưa xử lý triệt để.

Để làm rõ những vấn đề nói trên, trao đôủ với PV, ông Lê Hải Lý, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu thừa nhận, huyện đã nắm bắt những phản ánh trước đó của ANTT và những nội dung phóng viên vừa nêu. Huyện Quỳ Châu sẽ tiếp thu ý kiến để kiểm tra, xác minh trên phạm vi chức năng của địa phương.

"Tới đây huyện sẽ xin lập đoàn liên ngành lên kiểm tra. Nếu cần thiết sẽ gửi báo cáo xuống Sở Tài nguyên và Môi trường để họ cho người lên phối hợp thực hiện. Trường hợp sai phạm nghiêm trọng sẽ lập biên bản đình chỉ hoạt động của mỏ đá", ông Lý nói.

Trong cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Quỳ Châu, PV được ông Lê Hải Lý giới thiệu và trực tiếp làm với ông Lô Thanh Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Châu.

Ông Sơn cho biết, cuối năm 2019 phòng cũng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 2 triệu đồng liên quan đến lỗi sử dụng đất sai mục đích tại mỏ đá Tùng Cường. Ngoài ra, ông Sơn cũng đã xác nhận về việc mỏ đá Tùng Cường đã từng khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép của mỏ.

 

 Hoạt động mỏ đá Tùng Cường đã nhiều lần vi phạm các quy định của nhà nước. 

Như vậy, những phản ánh của người dân đối với mỏ đá Tùng Cường (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) là hoàn toàn có cơ sở. Điều đáng nói, trong quá trình tìm hiểu từ thực tế, người dân và làm việc với cán bộ huyện phụ trách, đến nay một số sai phạm nói trên vẫn còn tồn tại.

“Vợ chồng chủ mỏ đá rất manh động, nhiều lần đe dọa người dân quanh khu vực mỏ đá. Hàng loạt sai phạm xảy ra ngang nhiên tồn tại nhưng mỏ đá vẫn ngang nhiên hoạt động. Phải chăng chính quyền bất lực hay sao”, một người dân chia sẻ.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Phan Trường Sơn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn