Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Hiệu trưởng và kế toán dính án, trường vẫn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia

Hiệu trưởng, kế toán, thủ quỹ Trường THCS Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) dính án nhưng Sở GD&ĐT Nghệ An vẫn tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An công nhận trường này đạt chuẩn Quốc gia?!

Kế toán, thủ quỹ tham ô hơn 1,5 tỷ đồng

Theo điều tra, từ năm 2013 đến 2017, Vương Thị Nga (SN 1968), nguyên kế toán trưởng của Trường THCS Nghi Vạn đã cố ý lập sai bảng lương để trình cấp trên duyệt cao hơn thực tế quy định. Mục đích của Nga là rút được nhiều tiền hơn thực tế mức lương trường được cấp từ Kho bạc.

Sau khi rút tiền về thanh toán cho giáo viên, khi còn thừa số tiền kê chênh lệch, Vương Thị Nga và Lê Thị Tư (SN 1964), nguyên thủ quỹ của trường đã thống nhất chia nhau để chiếm đoạt số tiền hơn 400 triệu đồng. Nga và Tư mỗi người chia nhau hơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, khi chuyển hình thức thanh toán tiền lương qua tài khoản ngân hàng cho cán bộ, giáo viên trong trường, Nga đã lập thêm một tài khoản mang tên chồng mình. Hàng tháng, số tiền chênh lệch do kê khai tăng được Nga chuyển vào tài khoản mình và chồng. Số tiền mà Nga chiếm đoạt giai đoạn này là hơn 733 triệu đồng.

 Bị cáo Lê Thị Tư và Đậu Thị Tân tại phiên toà xét xử

 

CQĐT xác định, tổng số tiền mà Nga lập sai dự toán quỹ lương của trường cao hơn thực tế là hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, Nga chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng, Tư chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.

 

Đậu Thị Tân là Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Vạn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Ngày 25/9/2020, với hành vi trên, HĐXX tuyên phạt Vương Thị Nga 7 năm tù giam; Lê Thị Tư 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội Tham ô tài sản. Riêng bị cáo Đậu Thị Tân bị tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Hiệu trưởng dính án, trường vẫn được công nhận chuẩn Quốc gia?

 

Trước khi CQĐT và TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án ra xét xử thì UBND huyện Nghi Lộc cũng đã có thanh tra và kỷ luật bà Đậu Thị Tân, Hiệu trưởng; bà Lê Thị Tư, thu quỹ và bà Vương Thị Nga, kế toán trường THCS Nghi Vạn vào năm 2018.

 

Cụ thể, ngày 13/9/2018, UBND huyện Nghi Lộc đã quyết định buộc thôi việc đối với kế toán Vương Thị Nga và thủ quỹ Lê Thị Tư Trường THCS Nghi Vạn. Cơ quan chức năng xác định, từ năm 2013-2017, kế toán Nga và thủ quỹ Tư đã chi sai lương, phụ cấp cho cán bộ, giáo viên. Số tiền này được 2 người rút về sử dụng cho mục đích cá nhân.

 

Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Vạn Đậu Thị Tân, không có tư lợi trong việc ký bảng lương do bà Nga trình ký mà do chủ quan và buông lỏng quản lý. Hội đồng kỷ luật đã quyết định kỷ luật giáng chức.

 

 Trường THCS Nghi Vạn vừa được công nhận đạt chuẩn Quốc gia

Ngoài ra, Hiệu phó và Chủ tịch Công đoàn nhà trường bị kỷ luật cảnh cáo; có 5 giáo viên bị kỷ luật khiển trách, còn lại một số giáo viên khác thì bị kiểm điểm rút kinh nghiệm. Bởi việc kế toán này tính thừa lương cho giáo viên thì nhiều người biết nhưng vẫn cố tình nhận.

Với hàng loạt sai phạm và nhiều cán bộ bị dính án, Sở GD&ĐT Nghệ An vẫn tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An để công nhận Trường THCS Nghi Vạn đạt chuẩn Quốc gia?

Cụ thể, ngày 6/3/2020, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có Tờ trình số 377/TTr-SDG&ĐT về việc đề nghị công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia năm học 2019-2020 cho Trường THCS Nghi Vạn.

Căn cứ trên tờ trình Sở GD&ĐT Nghệ An, ngày 16/3/2020, ông Bùi Đình Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 755/QĐ-UBND về việc Công nhận trường THCS Nghi Vạn đạt chuẩn Quốc gia năm học 2019-2020.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

 

Thông tư số 18/2018-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT

 

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ CÔNG NHẬN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA ĐỐI VỚI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG CÓ NHIỀU CẤP HỌC

 

2. Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên

 

a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần theo lộ trình phù hợp;

 

b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, trong đó có ít nhất 60% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên và có ít nhất 50% ở mức khá trở lên đối với trường thuộc vùng khó khăn;

 

c) Có khả năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh; có khả năng hướng dẫn nghiên cứu khoa học; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

 

3. Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên

 

a) Số lượng và cơ cấu nhân viên đảm bảo theo quy định;

 

b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

 

Tác giả: Văn Bình

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn