Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người phụ nữ bị vỗ mông ở The Sun Avenue: Xử “quý ông” Tây sao?

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn một clip ghi lại cảnh người đàn ông nước ngoài vỗ mông người phụ nữ trong thang máy ở chung cư The Sun Avenue (TP.HCM) gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với PV Báo điện tử Kiến Thức về việc xử lý người đàn ông nước ngoài vỗ mông cô gái ở chung cư The Sun Avenue, luật sư Giang Hồng Thanh - Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: ''Theo tố cáo của chị H.L, ông M.J đã vỗ vào mông chị khiến chị phải tỏ thái độ bức xúc. Nếu điều này là chính xác, hành vi của ông M.J đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm của chị H.L.

Theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/ 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành vi của ông M.J có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng''.

 Chung cư  The Sun Avenue nơi xảy ra sự việc (Ảnh cắt từ clip)

Luật sư Giang Hồng Thanh phân tích: ''Theo Điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây. Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác'.

Hiện nay theo quan điểm của nhiều người, mức phạt đối với người vi phạm điểm a Khoản 1 Điều 5 (Vi phạm quy định về trật tự công cộng) như đã nói ở trên còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Điều này có phần đúng vì mức phạt tiền tối đa 300.000 đồng dành cho người động chạm đến vị trí nhạy cảm của người khác là không tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm. Tuy nhiên, do Nghị định 167 vẫn có hiệu lực thi hành và là văn bản quy phạm pháp luật duy nhất xử lý hành vi xúc phạm người khác nên cơ quan pháp luật vẫn phải áp dụng Nghị định này.''

''Được biết Bộ Công an đã có tờ trình gửi Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 167, trong đó đề xuất tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng. Hy vọng trong tương lai không xa sẽ có một văn bản pháp quy mới với những chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn dành cho các trường hợp vi phạm tương tự’’. Luật sư Giang Hồng Thanh chia sẻ.

Trước đó như đã phản ánh, ngày 22/11, đại diện Ban quản lý chung cư The Sun Avenue (quận 2, TP.HCM) cho biết người đàn ông nước ngoài này đã bị lực lượng chức năng mời sang làm việc.

Theo vị đại diện này, sự việc trên xảy ra từ tháng 7/2020. Ban quản lý cũng đã hỗ trợ người phụ nữ này trong việc trích xuất camera, viết đơn tố cáo để gửi đến cơ quan chức năng.

Theo phản ánh, vào khoảng 20h ngày 11/7/2020, chị H.L. đi vào thang máy để trở về căn hộ tại chung cư The Sun Avenue. Khi đó, chị gặp ông M.J.

Quen biết nhau trước đó, hai người chào hỏi, trò chuyện trong lúc chờ thang máy. Chị L. kể rằng khi đó, người đàn ông này khoe với chị rằng ông ta biết nói 4 thứ tiếng. M.J. cũng gửi lời hỏi thăm tới chồng chị.

Khi chị ra khỏi thang máy, người đàn ông nước ngoài với theo, dùng tay vỗ vào mông chị. “Mình rất bất ngờ, không hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Trước đó, mọi chuyện vẫn rất bình thường. Mình lập tức hỏi tại sao ông ta lại làm vậy, ông ta nói đó là một lời khen ngợi. Mình nói không được, hành động đó không đúng. Thế là ông ta liền gọi mình là ‘Monkey’”, chị L. kể lại.

Cũng theo chị L., trong tiếng Anh, “monkey” không chỉ có nghĩa là “con khỉ” mà còn là lời nhục mạ mang tính kỳ thị chủng tộc.

“Giống như bạn mắng ai đó là ‘con mọi’. Đó là lời lăng mạ rất nặng”, chị nói.

Khi biết chuyện, chồng chị L. đã nhắn tin cho M.J. yêu cầu giải thích và xin lỗi. Tuy nhiên, theo chị L., M.J. phủ nhận và cho rằng mình không có hành động như vậy.

Tối hôm đó, người đàn ông này liên tục gọi điện cho vợ chồng chị L., yêu cầu giải quyết sự việc “bằng nắm đấm” và có thêm những lời lẽ xúc phạm, đe dọa.

Được biết, sau đó, chị H.L. đã báo với Ban quản lý tòa nhà và yêu cầu truy xuất hình ảnh từ camera. Hai ngày sau, chị đã làm đơn tố cáo đến Công an phường An Phú, quận 2.

Theo đơn tố cáo, nguyện vọng lớn nhất của chị là xử phạt thích đáng M.J. và yêu cầu ông ta sớm rời khỏi chung cư.

Hiện vụ người nước ngoài sàm sỡ phụ nữ trong thang máy ở TP HCM đang được điều tra, làm rõ.

Tác giả: Sông Thao

Nguồn tin: Báo Kiến thức