Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thanh Chương – Nghệ An: Hàng loạt hộ dân kêu cứu vì mùi hôi thối từ trại lợn

“Mùi xú uế từ chất thải của đàn lợn nhà anh Nhung bốc lên làm ảnh hưởng sức khỏe, khiến chúng tôi mất ăn mất ngủ, con tôi phải nhập viện. Đặc biệt, về ban đêm thì mùi hôi nồng nặc khiến cả gia đình tôi không tài nào ngủ được. Đã nhiều lần, tôi và các hộ dân đâm đơn kêu cứu các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo” – Ông Trần Hưng Lan (55 tuổi, trú tại xóm Ngũ Cẩm, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, Nghệ An) bức xúc thông tin với PV.

Theo đó, ông Trần Hưng Lan phản ánh: Trang trại của anh Nguyễn Văn Nhung có địa chỉ tại xóm Ngũ Cẩm, xã Thanh Xuân sát cạnh nhà ông. Trang trại này được xây dựng từ tháng 3/2020 nuôi nhiều loại bao gồm: Gà, ngan, vịt, ngỗng và có 6 chuồng lợn có tổng cộng gần 70 con lợn thịt. Số gia súc, gia cầm này thường xuyên xả chất thải ra hồ Mũ Sỹ cách vườn nhà ông khoảng 100m. Đặc biệt, các chất thải từ trang trại của anh Nhung không qua xử lý, nên mùi hôi từ trại phát tán ra không khí ngày càng nhiều và nặng mùi, đặc biệt vào những ngày nắng nóng, thời tiết oi bức, mùi phân lợn từ chuồng trại anh Nhung phát tán ra khiến trẻ nhỏ và người già cảm thấy rất nhức đầu và buồn nôn. Còn những ngày trời mưa, chất thải từ các trang trại này chảy ra bờ hồ Mũ Sỹ khiến nước trong hồ đen kịt. Trước hồ Mũ Sỹ nước trong xanh, nhưng từ ngày ông Nhung nuôi lợn xả thải ra, nước hồ đổi mầu đen, bốc mùi tanh hôi.

 Hình ảnh xả thải trực tiếp do ông Trần Hưng Lan cung cấp của trại lợn gia đình anh Nguyễn Văn Nhung (Trú tại trú tại thôn Ngũ Cẩm, xã Thanh Xuân, Thanh Chương, Nghệ An)

Một số hộ dân khác sống cạnh trại lợn gia đình anh Nhung là anh Phan Văn Bắc, và ông Nguyễn Văn Đức cũng phản ánh có mùi hôi thối thường vào lúc 10 giờ đêm và 8 giờ sáng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

“Tôi thấy có mùi hôi thối phát ra từ chuồng trại nhà anh Nhung, và có tham gia ký vào đơn kêu cứu của ông Lan, cũng mong sao UBND xã Thanh Xuân chỉ đạo hướng dẫn anh Nguyễn Văn Nhung chăn nuôi lợn nhưng phải có phương pháp xử lý phân thải đúng quy định, không để mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu dân cư” – Ông Nguyễn Văn Đức cho biết thêm.

 Anh Nguyễn Văn Nhung (bên trái), chủ trại Lợn thừa nhận: "Thực chất ở đây ảnh hưởng (mùi hôi thối - PV) thì chỉ có hộ ông Lan đây thôi".

Để xác thực thông tin, chiều 18/11 PV đã đến xóm Ngũ Cẩm, xã Thanh Xuân. Tại đây, trang trại chăn nuôi của hộ anh Nguyễn Văn Nhung có khoảng 70 con lợn thịt. Từ nhà ông Trần Hưng Lan, cách 100m nhưng mùi hôi vẫn nồng nặc xộc vào mũi. Tiếp cận gần trại lợn, có hố ga mới xây nhưng được đậy bằng tấm lợp rất sơ sài. Trao đổi với anh Nguyễn Văn Nhung, chủ trại lợn cho biết: “Thực chất ở đây ảnh hưởng thì chỉ có hộ ông Lan đây thôi. Tôi nuôi khoảng 50 con lợn, giờ khoảng vài chục con. Ở đây gia trại nhỏ, nên tôi cũng chưa báo cáo tác động môi trường với xã. Tôi làm trên đất của tôi, làm nhỏ lẻ nên không cần giấy phép kinh doanh”.

PV đã có buổi làm việc với ông Bùi Xuân Anh, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương, Nghệ An) ông Anh cho biết: “UBND xã Thanh Xuân đã làm việc rồi và có văn bản trả lời UBND huyện và gia đình ông Lan, gia đình anh Nhung thực tế nuôi số lượng gia súc gia cầm không lớn. Nhưng ở đây, gia đình ông Lan có cháu nhỏ bị bệnh chạy thận, nên ông Lan bức xúc. Nội dung phản ánh của gia đình ông Lan và một số hộ dân ở xóm Ngũ Cẩm về mùi hôi thối từ gia trại của anh Nhung là đúng”.

 Ông Trần Hưng Lan bức xúc bên bể phốt xây sơ sài, không che chắn được mùi hôi thối của trại lợn anh Nguyễn Văn Nhung (Ảnh chụp chiều 18/11/2020)

Tiếp tục làm rõ nội dung trên, ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: “UBND huyện Thanh Chương đã nhận được đơn của công dân Trần Hưng Lan, hiện đang chỉ đạo xử lý sự việc”.

Dư luận đặt câu hỏi, việc chăn nuôi của hộ ông Nguyễn Văn Nhung (SN 1988, trú tại thôn Ngũ Cẩm, xã Thanh Xuân, Thanh Chương) vi phạm quy định tại điều 69 Luật bảo vệ môi trường năm 2014 về bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, khi thực hiện chăn nuôi sản xuất nông nghiệp phải đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường đối với khu dân cư; Thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn theo quy định về quản lý chất thải… Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà một trại lợn nằm ngay giữa khu dân cư, gây ảnh hưởng sức khỏe người dân nhưng vẫn chưa một lần bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý và vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp vi phạm pháp luật về môi trường.

Tác giả: Lý Nguyễn

Nguồn tin: kiemsat.vn