Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc cảnh báo “chọc mù mắt” nhóm tình báo Ngũ Nhãn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo “chọc mù mắt” nhóm tình báo Ngũ Nhãn, sau khi các ngoại trưởng của nhóm này ra tuyên bố chỉ trích Trung Quốc về chính sách đối với Hong Kong.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Ảnh: Twitter)

“Dù họ có 5 mắt hay 10 mắt, nếu họ dám gây tổn hại tới chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của Trung Quốc, mắt của họ có thể bị chọc mù”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 19/11.

Bình luận trên được đưa ra sau khi các ngoại trưởng của Mỹ, Anh, Australia, Canada và New Zealand - 5 nước tạo thành liên minh tình báo “Ngũ Nhãn” - ra tuyên bố chỉ trích Trung Quốc về chính sách với Hong Kong.

Tuyên bố chung của nhóm Ngũ Nhãn nói rằng một nghị quyết mà chính phủ Trung Quốc ban hành gần đây, vốn dẫn tới việc bãi nhiệm 4 nghị sĩ tại Hong Kong, dường là “một phần của một chiến dịch có tính toán nhằm cản trở tất cả những tiếng nói chỉ trích”.

Tuyên bố cũng cáo buộc nghị quyết đã vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc và cam kết của nước này nhằm cho phép người Hong Kong có quyền tự biểu đạt và một mức độ tự trị cao.

Hong Kong, với dân số 7,5 triệu người, đã được cam kết về quyền tự trị trong 50 năm sau khi được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Ông Triệu Lập Kiên khẳng định Hong Kong là một phần bất khả xâm phạm của Trung Quốc và các quan chức công phải “trung thành với đất mẹ. Đây là đạo đức chính trị cơ bản tại tất cả các quốc gia trên thế giới, có đúng như vậy không?”

Hồi tuần trước, Hong Kong đã bãi nhiệm 4 nghị sĩ đối lập khỏi cơ quan lập pháp sau khi Bắc Kinh thông qua nghị quyết cho phép chính quyền đặc khu có thể bãi nhiệm các chính trị gia mà không cần thông qua phát quyết của tòa án.

Tác giả: An Bình 

Nguồn tin: Báo Dân trí