Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Dân tố doanh nghiệp ngang nhiên đổ hàng trăm tấn bùn thải

Hàng trăm tấn đất, bùn thải từ công trình kênh Vách Bắc được đổ gần khu dân cư xã Diễn Đoài. Sự việc khiến người dân nơi đây bức xúc, được biết đơn vị thi công dự án này là Cty TNHH Hoàng Sơn.

Mặc dù chưa được quy hoạch, cấp phép, không có bất kỳ một loại giấy tờ nhưng gần 1 năm trôi qua, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn (có địa chỉ tại TT Diễn Châu, huyện Diễn Châu) là đơn vị thi công công trình nạo vét kênh Vách Bắc, đoạn qua xã Đức Thành, Mã Thành, Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã ngang nhiên đưa đất, bùn thải đổ gần khu dân cư. Sự việc được người dân xóm Xuân Sơn, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu liên tục phản ánh về Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

 Người dân xóm Xuân Sơn, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu liên tục phản ánh về Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Tại địa điểm phản ánh, PV đã ghi nhận hàng trăm mét khối đất, bùn thải đã đổ xuống khu vực này khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đặc biệt trong suốt thời gian qua, xe chở đất bùn vào đổ, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội cả tuyến đường. “Khi mà xe chạy qua thì mùi hôi thối, không hiểu sao cán bộ xã, huyện lại cho họ đổ chất thải bẩn vào đây để làm khổ dân chúng tôi như vậy?”. Ông Nguyễn Đình T bức xúc nói!

Theo tìm hiểu của PV thì khu vực này trước đây là mỏ khai thác đá, nhưng đã từ lâu mỏ này ngừng hoạt động và cũng không hoàn trả lại mặt bằng, bảo vệ môi trường. Lợi dụng những điểm sâu trũng trước đây đã khai thác, Công ty TNHH Hoàng Sơn đã đổ các loại chất bùn thải từ quá trình thi công công trình nạo vét Kênh Vách Bắc. Đặc biệt nghiêm trọng điểm đổ chất thải này là khu vực thượng nguồn. Vì vậy khi trời mưa to, lũ lụt thì toàn bộ nước bùn, chất thải sẽ tràn xuống nương vườn, giếng nước sinh hoạt của các hộ dân đang sinh sống ở phía dưới.

 Hàng trăm tấn đất, bùn thải được Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn lấy từ việc thi công công trình nạo vét kênh Vách Bắc ở huyện Thành sang đổ ở huyện Diễn Châu.

Công trình Nạo vét kênh Vách Bắc do Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn thi công. Theo ghi nhận của phóng viên, tại công trường, đơn vị thi công đã tiến hành nạo vét hàng nghìn khối đất, bùn lên hai bên bờ kênh rồi cho xe chở đi đổ nơi khác. Việc hàng nghìn khối đất, bùn thải tại khu đất trên mà chưa hề qua xử lý, đổ không đúng nơi quy định sẽ là vấn nạn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ gây mầm bệnh cho người dân sinh sống lân cận nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Trao đổi với ông Nguyễn Thái Tuấn - Chủ tịch UBND xã Diễn Đoài về việc Công ty TNHH Hoàng Sơn đổ đất, bùn thải sai quy định trên địa bàn thì được ông Tuấn cho biết: “Sau khi nhận được phản ảnh từ phía người dân là hàng ngày có hàng chục chiếc xe tải đất, bùn thải chở vào khu vực đồi Động Tràm để đổ. Lãnh đạo xã đã kiểm tra các thủ tục liên quan đến bãi đổ thải nhưng Công ty cho biết hiện đang trong quá trình làm thủ tục. Đến thời điểm này UBND xã cũng chưa nhận được bất kỳ một loại giấy tờ gì liên quan đến bãi đổ thải từ các cấp có thẩm quyền. Vì vậy, chúng tôi đã giao cho công chức địa chính môi trường, công an xã nghiêm cấm không cho bất cứ một xe chở chất thải nào vào đổ tại khu vực này nữa”.

“Việc hàng nghìn khối đất, bùn thải đã được đổ trên địa bàn từ lâu mà không bị xử lý là do Chủ tịch xã trước, còn tôi mới lên đảm nhận Chủ tịch xã dân phản ánh, tôi đã cho dừng”. ông Tuấn chia sẻ thêm!

 Đặc biệt nghiêm trọng điểm đổ chất thải này là khu vực thượng nguồn. Vì vậy khi trời mưa to, lũ lụt thì toàn bộ nước bùn, chất thải sẽ tràn xuống nương vườn, giếng nước sinh hoạt của các hộ dân đang sinh sống ở phía dưới.

Được biết, thời điểm Công ty TNHH Hoàng Sơn bắt đầu đổ thải thì Chủ tịch UBND xã Diễn Đoài là ông Phạm Khắc Biển (nay là Phó trưởng ban tổ chức huyện ủy Diễn Châu). Về vấn đề này thì ông Biển lại cho hay: "Công ty Hoàng Sơn đổ vào đó để san lấp các hố sâu do việc khai thác của mỏ đá trước đó. Nếu không san lấp mùa mưa đến rất nguy hiểm cho trẻ em khi đi qua khu vực này”.

Về Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Diễn Châu, khi PV trao đổi về tình trạng đổ bùn thải trên địa bàn xã Diễn Đoài, xã này có quy hoạch bãi thải không? thì vị Trưởng phòng hầu như không biết sự việc xảy ra…

Ngược với những điều trên, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Đào Ngọc Tâm, đại diện Công ty Hoàng Sơn lại cho hay: “Khu vực đó được quy hoạch đổ thì chúng tôi mới đổ, các thủ tục giấy tờ đầy đủ…”

Môi trường & Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin!

Tác giả: NHÓM PV

Nguồn tin: Báo Môi trường & Đô thị Việt Nam