Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cử tri gửi tâm thư đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước trăn trở về vụ Hồ Duy Hải

“Nếu cứ tắc trách, muốn xử tội tử hình một cách dễ dãi như thế đối với Hồ Duy Hải thì đây là nỗi buồn, điềm lo của dân và cho ngành Tư pháp nước nhà” – thư của cử tri Nguyễn Văn Hạnh (81 tuổi, ngụ phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM) bày tỏ.

 

Sáng 19/11, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 6 (TPHCM) đã tiếp xúc với cử tri quận Bình Thạnh để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Hạnh (81 tuổi, ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) đã nhờ Tổ đại biểu Quốc hội chuyển tâm thư của ông đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ trăn trở về vụ án Bưu điện Cầu Voi liên quan đến số phận tử tù Hồ Duy Hải. 

 Cử tri Nguyễn Văn Hạnh

Thư của ông Nguyễn Văn Hạnh chỉ ra một số tình tiết, nội dung của vụ án đang gây nhiều tranh cãi là có dấu hiệu dàn dựng như con dao, cái thớt là tang vật của vụ án nhưng lại không thu giữ tại hiện trường mà cho mua từ ngoài chợ đem về..... Cử tri Nguyễn Văn Hạnh lưu ý một số quan điểm buộc tội của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao tại phiên giám đốc thẩm vừa qua trái với kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Ông Nguyễn Văn Hạnh còn lưu ý Ủy ban Tư Pháp của Quốc hội cũng đã có báo cáo chỉ ra các dấu hiệu vi phạm về tố tụng trong vụ án này.   

Trình bày thêm nội dung bức thư tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Hạnh viết, khởi nguồn của các hành xử sai luật là tư duy và nhận thức của cán bộ và cơ quan luật pháp chưa theo kịp Hiến pháp dẫn đến những cách hành xử đáng tiếc của cơ quan pháp luật, chính quyền và người dân.

“Vừa rồi, tòa án TPHCM xử vụ ông Nguyễn Thành Tài làm ngân quỹ mất 2.000 tỷ đồng với mức án 8 năm tù. Cách đây vài năm, một cháu bé vị thành niên ở vùng quê nghèo chỉ vì ăn cắp một con vịt mà tòa án tuyên phạt cháu bé mức án 7 năm tù” – cử tri Nguyễn Văn Hạnh dẫn chứng.

Ông Hạnh bày tỏ: “Là một cử tri có trách nhiệm, tôi xin kính nhờ Tổ đại biểu Quốc hội chuyển đến tay Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước thư trình bày của tôi về vấn đề trên.

Thay mặt Tổ Đại biểu Quốc hội, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM ghi nhận ý kiến các cử tri để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

 Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan trả lời cử tri sáng 19/11

Trả lời cử tri Nguyễn Văn Hạnh, bà Phạm Khánh Phong Lan nhận xét công tác cải cách tư pháp trong thời gian vừa qua đã thu được nhiều kết quả hết sức to lớn. Trình độ dân trí của người dân ngày càng được nâng cao. Người dân được tiếp cận thông tin nhiều chiều, được sống trong một xã hội thực sự dân chủ, công bằng và văn minh...

Nói về vụ án Bưu điện Cầu Voi liên quan đến số phận của tử tù Hồ Duy Hải, bà Phạm Khánh Phong Lan đề nghị các cử tri nên xem xét vụ việc ở nhiều góc cạnh để đánh giá khách quan, thấu tình, đạt lý.

“Vụ án này hiện nay đang được Ủy ban Tư Pháp của Quốc hội xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thông tin.

Tác giả: Huy Thịnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong